Đề nghị cung cấp danh sách xe hợp đồng trá hình

Chủ Nhật, 27/11/2022, 17:15

Nội dung trên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng và Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang về đề nghị kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình.

Bộ GTVT cho biết đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến trên địa bàn.

Đồng thời Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát trên địa bàn, khi phát hiện có tổ chức đón, trả khách sai quy định thì kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng nêu trên.

Đề nghị các Hiệp hội vận tải cung cấp danh sách xe hợp đồng trá hình -0
Tình trạng "xe dù, bến cóc" gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động đúng quy định.

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Vận tải Hải Phòng và Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang nắm bắt tình hình, cung cấp danh sách đơn vị vận tải, phương tiện có dấu hiệu vi phạm; địa điểm, tuyến phố, khu vực có "xe dù, bến cóc" hoạt động, kịp thời phản ánh đến Sở GTVT, đến các cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương và UBND cấp tỉnh để chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, đại diện Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho hay, hiện nay trong lĩnh vực vận tải hành khách có nhiều diễn biến phức tạp, có biểu hiện của sự mất kiểm soát. Tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, xe đi ghép đón trả khách tại nhà. Nhiều doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định bỏ bến chạy dù hoặc chạy xe hợp đồng trá hình, công khai bán vé thu tiền trên mạng như xe chạy tuyến cố định. Tình trạng này đang xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố, phá vỡ quy hoạch tuyến vận tải hành khách tuyến cố định, quy hoạch bến xe khách, gây cạnh tranh bất bình đẳng. Đồng thời, tình trạng này cũng gây mất ATGT và ìn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Để chấm dứt tình trạng này, các Hiệp hội Vận tải kiến nghị thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera đã lắp trên xe kinh doanh vận tải và kiểm tra thực tế xử nghiêm tình trạng nêu trên.

Phạm Huyền
.
.
.