Nới điều kiện cho lái xe hạng FC:

An toàn giao thông liệu còn được đảm bảo?

Thứ Ba, 16/06/2015, 08:20
Do tình trạng thiếu lái xe có bằng FC (lái xe đầu kéo) (theo phản ánh từ một số doanh nghiệp), Bộ trưởng Bộ GTVT đang mở theo hướng, rút ngắn thời gian thâm niên đối với lái xe có bằng C, D, E, chỉ cần 1 năm kinh nghiệm thay vì 3 năm. Tuy nhiên, việc “nới” điều kiện này có đảm bảo được vấn đề an toàn giao thông (ATGT), khi mà gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, xe đầu kéo đã xảy ra?

Chiều 15/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC, TP Hồ Chí Minh đang kiểm tra cấp mới thêm 2 cơ sở, 22 Trung tâm sát hạch lái xe hạng FC.

Năng lực của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và đội ngũ giáo viên, sát hạch viên đáp ứng được nhu cầu về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC. Đến nay cả nước hiện có 41.385 xe ôtô đầu kéo, trong đó Hà Nội hơn 3.300 xe, Hải Phòng 9.000 xe, TP Hồ Chí Minh hơn 11.600 xe…

Về GPLX hạng FC, cả nước hiện có hơn 56.000 GPLX. Số lượng GPLX đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/ôtô đầu kéo. Từ năm 2014, do việc vào cuộc siết chặt tải trọng phương tiện nên nhiều doanh nghiệp đã phải đầu tư thêm xe đầu kéo để chở hàng. Theo đó, lái xe FC cũng rơi vào tình trạng cung không đáp ứng được cầu. Hậu quả của tình trạng thiếu lái xe hạng FC này đã dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức sản xuất, mua bán sử dụng GPLX giả để hành nghề trong thời gian qua.

Nhiều doanh nghiệp do thiếu hiểu biết, không cập nhật được thông tin, không tiến hành xác minh GPLX khi tuyển dụng nên vẫn tiếp nhận và giao xe đầu kéo cho các đối tượng này để điều khiển vận chuyển hàng hóa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở container trong thời gian vừa qua.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe đầu kéo.

Để giải quyết thực trạng “khát” lái xe hạng FC, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng đều kiến nghị Bộ GTVT thay đổi một số điều kiện chuyển đổi GPLX từ hạng C, D, E sang hạng FC. Cụ thể, lái xe đủ 24 tuổi, có GPLX hạng C, D, E  và có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm được quyền chuyển đổi lên hạng FC thay vì 3 năm như trước đây và 50.000km lái xe an toàn.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng, rút ngắn thâm niên xuống còn 1 năm không phải vấn đề, quan trọng là Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải siết chặt đào tạo, sát hạch, để kết quả thi phản ánh đúng thực chất trình độ, nhận thức của người lái xe.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, năm 2009 trước bất cập của tình hình TNGT liên quan đến đối tượng lái sơ mi rơ moóc, nên đã phải điều chỉnh luật, yêu cầu lái xe có bằng C phải đủ thâm niên 3 năm và đạt 50.000km lái xe an toàn mới được thi bằng lái hạng FC. Song, hiện tại do các doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều xe đầu kéo nên dẫn đến  tình trạng thiếu lái xe có bằng FC.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, ngành GTVT “nới” bớt quy định, rút ngắn quy định về thâm niên nhưng sẽ tăng số giờ lái xe an toàn lên là 100 giờ. Song, trước thắc mắc của phóng viên về vấn đề “nới” điều kiện thi lấy bằng FC, liệu có ảnh hưởng phần nào đến vấn đề ATGT?

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: “Khi chúng ta đã chấp nhận nới bớt điều kiện thì ít nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chỉ tiêu ATGT. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đã tạo điều kiện thì doanh nghiệp sử dụng lao động cũng phải có trách nhiệm, siết chặt lái xe, chủ động hơn trong việc đào tạo và thu hút nhân lực”.

Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe container gây ra, cao hơn 200% số vụ so với cả năm 2014 (9 vụ). Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh, 5 tháng đầu năm 2015 xảy ra đến 10 vụ, chiếm hơn 45% số vụ TNGT do loại xe này gây ra trên cả nước. Trong khi đó, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, nguyên nhân của tình trạng này là do công tác quản lý đảm bảo ATGT trong hoạt động vận tải xe container ở khu vực TP Hồ Chí Minh vừa qua còn nhiều bất cập.
Đặng Nhật
.
.
.