Xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Người dân đồng thuận ủng hộ

Thứ Hai, 06/01/2020, 22:03
Sau gần một tuần triển khai kiểm tra nồng độ cồn theo quy định mới, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Điều đáng nói, với mức phạt cao và sự vào cuộc nghiêm khắc xử lý của lực lượng CSGT đã được người dân đồng tình, ủng hộ…


Ngày 6-1, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, những ngày trước khi Nghị định số 100 có hiệu lực, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã quán triệt đến các đơn vị về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, cùng với đó việc đơn vị chủ động ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. 

“Phòng CSGT đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các huyện, phường, xã, thị trấn, thành phố đồng loạt vào cuộc tuyên truyền - xử lý đồng bộ, đặc biệt là nâng cao nhận thức, chấp hành của người dân về vi phạm nồng độ cồn theo quy định mới”, Thượng tá Vịnh nói.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông

Theo số liệu Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, trong 5 ngày qua, lực lượng CSGT đã kiểm tra và phát hiện 136 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 120 trường hợp đi xe máy, 16 trường hợp điều khiển ôtô. 

Đáng chú ý, vào tối 1-1, trong lúc tuần tra trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, lực lượng CSGT phát hiện 1 trường hợp điều khiển xe ô tô có biểu hiện say xỉn nên dừng xe kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy nồng độ cồn của người này lên đến 0,4 mg/l khí thở. CSGT đã xử phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. 

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Tuấn Long (trú tại TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Thời gian gần đây, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ nguyên nhân lái xe điều khiển phương tiện sau khi sử dụng đồ uống có nồng độ cồn như bia, rượu... Rất nhiều người vợ đã mất chồng, con mất cha chỉ vì một vài cốc bia, chén rượu. Do đó, tôi rất ủng hộ việc xử phạt thật nặng những người điểu khiển phương tiện có hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Mong các nội dung của Nghị định số 100 sẽ được thực hiện nghiêm trong thực tiễn đời sống”.

Ngoài việc xử lý nghiêm, lực lượng CSGT cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến người tham gia giao thông về việc xử lý nồng độ cồn theo quy định mới

Còn theo anh Nguyễn Hữu Hùng (trú đường Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột) cho rằng việc sử dụng rượu, bia từ lâu đã trở thành thói quen của không ít người, cùng với đó là việc nhiều người hay “ép” nhau uống rượu. “Vui đâu chưa thấy nhưng “rượu vào lời ra”, uống nhiều rượu, bia thường dễ dẫn đến những hành vi lệch chuẩn, nhất là sau khi sử dụng bia, rượu lại điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì rất dễ xảy ra tai nạn. Trước đây, tình trạng này chưa được kiểm soát tốt là do chế tài xử lý chưa thực sự mang tính răn đe. Tôi nghĩ, việc nâng mức phạt, tăng thời gian tước giấy phép lái xe đối với người vi phạm về nồng độ cồn là hoàn toàn hợp lý nên đồng tình ủng hộ”, anh Hùng nói.

Có thể thấy, những điều chỉnh trong xử lý lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn được quy định tại Nghị định 100/2019 đã và đang được dư luận ủng hộ, đồng thuận cao. Với việc triển khai nghiêm túc Nghị định 100/2019, hy vọng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nói chung, vi phạm về nồng độ cồn nói riêng sẽ từng bước được hạn chế; góp phần bảo đảm an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần.



Văn Thành
.
.
.