Xem xét thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy
Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước mắt nhóm 3 dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ thu một phần (gồm BOT Cai Lậy, QL3 Thái Nguyên - Bắc Kạn, QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ) phải xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc.
Với dự án BOT Cai Lậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với địa phương nghiên cứu triển khai theo phương án 1 để tránh ảnh hưởng dây chuyền đến các dự án khác.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an phối hợp với địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình chống đối, quậy phá, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Trước đó Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý với BOT Cai Lậy.
Phương án 1 giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu. Các phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả các dự án BOT trên QL1 hiện nay.
Đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn giảm thêm xã Long Khánh và phường 2.
Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội. Giảm giá 100% cho các loại xe buýt và các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh; giảm 50% cho các loại phương tiện sử dụng để kinh doanh. Với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng.
Phương án 2 là lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Trạm trên quốc lộ 1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu giá 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1.