Xe khách giường nằm 2 tầng sẽ lại được hoạt động trên QL70?!

Thứ Năm, 09/07/2015, 09:26
Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định rõ, từ ngày 1/7/2015, tất cả các xe khách giường nằm 2 tầng không được hoạt động trên những tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi.

Thế nhưng, ngay sau ngày Thông tư chính thức có hiệu lực, Hiệp hội Vận tải, doanh nghiệp, HTX vận tải có phương tiện xe khách giường nằm 2 tầng hoạt động trên QL70 đã có văn bản kiến nghị về vấn đề này. Ngay sau khi nhận được kiến nghị, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cử đoàn công tác phối hợp với Sở GTVT Yên Bái, Lào Cai, Hiệp hội Vận tải Lào Cai, Hiệp hội Vận tải Yên Bái kiểm tra thực địa tuyến, trao đổi đề xuất các phương án giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Dù còn vài bất cập, song xét thực tế thấy, việc sử dụng xe khách giường nằm trên đoạn tuyến QL70 là nhu cầu lớn của người dân khu vực. Để  tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trên QL70 được an toàn, Tổng cục đề xuất Bộ GTVT cho phép bổ sung ngay một số biển báo hạn chế tốc độ đối với xe khách giường nằm 2 tầng, các vạch sơn bị mờ, hộ lan, sơn phản quang tại các vị trí nguy hiểm (hoàn thành trước ngày 25/7), kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. 

Đồng thời, Sở GTVT Lào Cai, Yên Bái chỉ duy trì số xe khách giường nằm 2 tầng đang hoạt động trên tuyến QL70 nêu trên; thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình và việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh vận tải; có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về an toàn chạy xe. 

Hiệp hội Vận tải Yên Bái, Lào Cai tăng cường kiểm tra sức khỏe lái xe, kỹ thuật chạy xe và thời gian làm việc của lái xe; phổ biến tuyên truyền cho lái xe tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ, chạy xe đúng tốc độ cho phép. Tổng cục Đường bộ  Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép xử lý 3 điểm đen; 11 điểm tiềm ẩn và một số vị trí nhỏ lẻ khác trên tuyến trong năm 2015 (kinh phí khoảng 48 tỷ đồng).

Đặng Nhật
.
.
.