Đặt câu hỏi đến việc, giá xăng dầu giảm liên tục thời gian qua có tác động đến giá vé của các hãng hàng không, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc của JP nhìn nhận, quý 1 giá xăng Jet A1 bình quân là 43 USD/thùng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2015 (70-71 USD/thùng). Bên cạnh đó, Chính phủ cũng điều chỉnh một số loại thuế như thuế môi trường và cộng các loại thuế này vào thì giá xăng dầu hàng không hiện tại đang giảm 25% trong khi các năm trước đó đều chiếm hơn 45%, tổng chi phí.

“Chi phí xăng dầu quý 1 vừa qua của Jetstar chiếm 30% (quý 1/2015 là 39%) trong chi phí sản xuất. Tổng chi phí xăng dầu giảm 7,5-8% đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không đem đến các giá vé khuyến mại, giảm giá vé. Đặc biệt, giá vé của Jetstar giảm 22% trên tất cả các đường bay nội địa,” ông Hà tiết lộ.

Bổ sung thêm, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, giá vé của ngành hàng không khác biệt so với đường bộ, đường sắt, taxi đều chính sách một giá nhưng hàng không thì có nhiều loại giá. Đơn cử, trên đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam Arilines hiện nay có tới 10 loại giá vé.

“Theo Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định, Thông tư, giá vé hàng không đều bị kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan quản lý Nhà nước. Khi có biến động về giá xăng dầu đồng thời thay đổi giá vé, các hãng hàng không phải báo cáo, đăng ký để liên Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải tính toán lại để xem xét các hãng có thực hiện theo đúng quy định của văn bản quy phạm pháp luật hay không?,” ông Thành phân tích.

Ngoài ra, theo vị Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, từ đầu năm đến nay, chưa bao giờ các chương trình khuyến mai, giảm giá vé liên tục. Ba tháng đầu năm 2016, số lượng khách bay nội địa đi lại bằng đường hàng không tăng 34%.  “Thị trường hành khách tăng trưởng tốt như Việt Nam thì sản lượng bình quân hàng không phải tăng trưởng gấp 2 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nhìn chung, đến thời điểm này, mặt bằng giá vé của các hãng hàng không giảm 20%,” ông Thành khẳng định.

Được biết, kể từ khi về “ngôi nhà chung” với Vietnam Airlines vào tháng 2-2012, Jetstar đã được cấu trúc lại về kinh doanh, chất lượng và sản phẩm dịch vụ. Vào thời điểm tiếp nhận, JPA hoạt động trong bối cảnh nguồn vốn chủ sở hữu bị âm, mất khả năng thanh toán và có nhiều khoản công nợ quá hạn, khó đòi. Ngay sau khi nhận chuyển giao phần vốn Nhà nước tại JPA từ Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Jetstar cùng các cổ đông khác xây dựng phương án tái cơ cấu toàn diện hãng, trong đó có việc cấp thiết phải tăng vốn điều lệ; tái cơ cấu đội tàu bay, mạng bay; tổ chức sắp xếp lại nguồn lực, bộ máy quản lý để đưa JPA thoát khỏi tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng và hoạt động kinh doanh thua lỗ, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển.

Phạm Huyền