Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nút giao thông Túy Loan do đâu?

Thứ Năm, 24/09/2015, 08:12
Vì không đồng tình với phương án đền bù của cơ quan chức năng mà đến nay, hàng trăm hộ dân xã Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng) chưa chịu bàn giao mặt bằng để thi công hạng mục nút giao thông Túy Loan, thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…
Bà Tán Thị Hội (72 tuổi), trú thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, cho biết, đất của bà có bụi tre và bụi trúc, nhưng khi chưa kiểm định, áp giá đền bù thì đơn vị thi công nút giao thông Túy Loan đã ngang nhiên cho xe đào mất. Bà Hội tỏ ra không hài lòng, nói: “Tui già rồi, lâu nay nhờ mấy cây tre, cây trúc bán kiếm tiền. Ai ngờ họ thi công ẩu quá, cho đào mất hết rồi đốt sạch, trong khi chưa kiểm kê đền bù gì cho tui cả”.

Sự việc cũng đã được lập thành biên bản viết tay, có chữ ký xác nhận của cán bộ đại diện đơn vị thi công. Nội dung biên bản ghi rõ: “Vào lúc 15h30 ngày 17/8/2015, máy đào của Công ty 501 có phá 2 bụi trảy (tiếng địa phương gọi là trúc và tre) của nhà Tán Thị Hội. Trong đó 1 bụi diện tích 30m², 1 bụi khoảng 150 cây”.

Gần nhà bà Hội, có ông Nguyễn Bá Hường, theo biên bản kiểm định khối lượng, chất lượng nhà ở được lập ngày 10/12/2013, xác nhận gia đình ông có 582,1m2 đất bị thu hồi, giải tỏa để phục vụ thi công nút giao thông Túy Loan. Tuy nhiên, trong bảng tính giá trị đền bù ngày 2/8/2014, ông Hường chỉ còn được đền bù 458,1m². Ông Hường bức xúc: “Khi đo đạc kiểm định thì như thế mà khi đền bù lại khác. Làm sao gia đình tui chịu được!”...

Ông Trần Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, xác nhận, còn nhiều hộ dân trên địa bàn xã chưa chấp nhận phương án đền bù giải phóng mặt bằng nút giao thông Túy Loan. Mặc dù địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động, nhưng người dân có ý kiến thẳng thừng, không phải họ phản đối chủ trương làm đường cao tốc, mà họ chỉ không đồng ý với cách đền bù giải tỏa chưa hợp lý, công bằng.

Công trình nút giao thông Túy Loan dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng.

Theo ông Thu, việc giải phóng mặt bằng nút giao thông Túy Loan có nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Điển hình, hộ ông Đinh Văn Thống và bà Trần Thị Lan (trú thôn Phú Hòa 1) có 110m2 đất ở, tuy nhiên các cơ quan chức năng chỉ giải tỏa đền bù 56,5m2. “Như vậy, diện tích đất còn lại của ông Thống được sử dụng như thế nào? Do đó, chúng tôi có kiến nghị phải thu hồi hết đất của hộ ông Thống rồi có phương án bố trí tái định cư.

Để phục vụ giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư nút giao thông Túy Loan, cơ quan chức năng đã cho xây dựng khu tái định cư Hòa Nhơn với 389 lô đất, nhưng với tình hình vướng mắc như hiện nay nên hầu như rất ít người dân đến nhận đất tái định cư”, ông Thu nói.

Ông Trần Hồng Đô, nhân viên kỹ thuật phụ trách mặt bằng thuộc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 501, đơn vị thi công nút giao thông Túy Loan, cho hay, dự án nút giao thông này có tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng với 7km đường tuyến chính và tuyến nhánh, hiện còn vướng 284 hồ sơ nhà và 4 hồ sơ đất nông nghiệp.

Do việc giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc nên từ sau Tết Nguyên đán 2015 đến nay, đơn vị thi công hầu như dừng mọi hoạt động thi công tại đây và đã có kiến nghị lên Ban điều hành dự án cũng như chủ đầu tư xem xét. Theo kế hoạch, quý I/2017, dự án nút giao thông Túy Loan này phải được hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngọc Thi
.
.
.