Vì sao trông xe Iparking đang tạm dừng ở nhiều điểm?

Thứ Sáu, 02/08/2019, 08:36
Do vướng mắc về cơ chế chưa thể thống nhất giữa đơn vị trông giữ xe và đơn vị cung cấp phần mềm đã khiến việc trông giữ xe theo hình thức IParking đang bị tạm dừng tại nhiều điểm.

Từ tháng 5-2017, Hà Nội lần đầu tiên thí điểm ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ôtô qua điện thoại di động-IParking. Ngay sau khi thí điểm, dịch vụ này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân bởi sự minh bạch, rõ ràng. 

Chỉ vài tháng sau, Hà Nội đã tiếp tục tính đến việc nhân rộng Iparking trên 4 quận nội thành gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Sang đến năm 2018, Sở GTVT đã cấp Giấy phép trông giữ xe theo hình thức Iparking cho 13 doanh nghiệp trên hàng chục tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. 

Tuy nhiên đến nay, còn 12 doanh nghiệp thực hiện. Riêng Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đơn vị chiếm khoảng 80% tổng số điểm trông giữ xe tại một số quận nội thành lại tạm dừng.  Điều này đã gây tác động không nhỏ đến thói quen của người dân. 

Một điểm trông giữ xe IParking.

Trao đổi về việc tạm dừng trông giữ xe Iparking, ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thừa nhận, nguyên nhân tạm dừng là do thông tin, do vướng mắc về cơ chế giữa đơn vị với Công ty CP Đầu tư CIS, trong đó mấu chốt là tỷ lệ phần trăm trích lại cho phía CIS. 

“Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp Nhà nước, vì vậy không có căn cứ nào để trích lại tỷ lệ phần trăm này, chưa kể số phần trăm mà CIS đề xuất là không hợp lý”- lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bày tỏ. 

Theo tìm hiểu, tỷ lệ phần trăm mà phía Công ty CIS đề xuất là 10% doanh thu.  Để tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trông giữ xe Iparking, ông Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, ngoài việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho phía Công ty CIS thì việc thanh toán cũng nên linh hoạt, như thay vì nhắn tin qua điện thoại để trả tiền trông giữ xe thì có thể thanh toán bằng thẻ Visa, thẻ ATM… 

Bên cạnh đó, về lâu dài nên yêu cầu xây dựng hệ thống camera giám sát tại các điểm triển khai iparking, các camera này có kết nối hình ảnh, thông tin về trung tâm quản lý của các Công ty.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong thời gian triển khai Iparking cũng đã phát sinh một số hạn chế khiến dịch vụ này chưa thể nhân rộng dù tính minh bạch cao. Như hệ thống pháp lý, chính sách cho Công ty CIS hoạt động vẫn chưa đầy đủ; có thời điểm các mạng nhắn tin trả tiền không thông suốt. 

Đặc biệt, qua một số lần kiểm tra, Sở GTVT và Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện vi phạm trong trông giữ xe Iparking tại một số điểm như nhân viên trông giữ không thực hiện nghiêm, vẫn thu tiền mặt để bỏ túi riêng; hay trên trang web tìm kiếm thì thể hiện còn chỗ trống, nhưng khi đến nơi thì đã có xe…

Đặng Nhật
.
.
.