Vận tải đường bộ: Còn nhiều yếu tố dễ làm gia tăng tai nạn

Thứ Hai, 25/05/2020, 08:44
Theo báo cáo mới nhất vừa được Bộ GTVT gửi tới Quốc hội, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong cả năm 2019 và 4 tháng đầu năm 2020 đều giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận, trong vấn đề kinh doanh vận tải đường bộ, vấn đề sát hạch lái xe vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố dễ gây mất an toàn giao thông (ATGT).


Doanh nghiệp vận tải vi phạm nhiều

Mặc dù TNGT đang có chiều hướng giảm, song qua công tác thanh kiểm tra các doanh nghiệp vận tải đường bộ Bộ GTVT vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm pháp luật. Cụ thể, đối với vận tải đường bộ, năm 2019, Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra tại 6 địa phương (Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận).

Qua đó đã kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 26 đơn vị kinh doanh vận tải, với số tiền xử phạt trên 220 triệu đồng. 

Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe; không lập hồ sơ lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe; không có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông hoặc có nhưng không duy trì hoạt động; sử dụng lái xe để tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô mà không được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông; sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện; sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ôtô mà không có hợp đồng lao động.

Cần nâng cao trách nhiệm quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT cũng đã xử lý 15 đơn vị có 218 xe người lái xe vi phạm về thời gian lái xe liên tục từ 10% số ngày xe hoạt động trong một tháng, 17 đơn vị có 59 xe người lái xe có trên 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy trong một tháng, 4 đơn vị có 16 xe không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về hệ thống dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nhằm đánh giá đúng tình hình thực tế và đưa ra các giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác minh, tổng hợp thông tin của lái xe liên quan đến các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả trong năm 2019, qua xác minh 70 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, số năm hành nghề trung bình của lái xe bị tai nạn là 9,5 năm, độ tuổi trung bình của lái xe 38,1 năm. Như vậy, các lái xe trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên đều có kinh nghiệm lái xe với thâm niên hành nghề trung bình là 9,5 năm, điều đó khẳng định cần có giải pháp để nâng cao trách nhiệm quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải và ý thức của lái xe.

Cần phải xử lý nghiêm

Theo Bộ GTVT, nhằm phấn đấu với mục tiêu giảm TNGT ở cả ba tiêu chí, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng, tập trung vào một số nhiệm vụ như: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm trật tự, ATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng Đề án Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050; tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.

Đồng thời, tập trung kiểm tra tải trọng xe tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên toàn quốc. Tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Triển khai công tác giám sát, lưu trữ, quản lý dữ liệu camera trong quá trình tổ chức sát hạch tại các trung tâm sát hạch lái xe và chia sẻ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hoàn thiện việc bổ sung mã vạch hai chiều để đọc, giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo trì công trình đường sắt và đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục và không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm…

Theo số liệu thống kê năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).
Từ số liệu thống kê cho thấy TNGT năm 2019 đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; trong đó, tất cả các tiêu chí đều giảm trên 5%, góp phần vào kết quả TNGT đã giảm 8 năm liên tiếp từ năm 2012 - 2019.
Tương tự, 4 tháng đầu năm 2020, TNGT cũng giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: toàn quốc xảy ra 4.509 vụ, làm chết 2.138 người, bị thương 3.305 người. So với 4 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giảm 944 vụ (giảm 17,31%), số người chết giảm 432 người (giảm 16,81%), số người bị thương giảm 847 người (giảm 20,91%).
Phạm Huyền
.
.
.