Vẫn khó kiểm soát phí gửi xe

Thứ Tư, 22/08/2018, 08:45
Theo đánh giá của ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác giao thông đường bộ - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau 20 ngày triển khai thu phí đậu xe lũy tiến từ mức 20-25.000 đồng/giờ/xe tại 23 tuyến đường khu vực nội thành đã dần tạo thói quen tìm chỗ đỗ xe phù hợp của lái xe, chủ xe.

Các tuyến đường được đưa vào thu phí đã hầu như không còn tình trạng đậu xe tràn lan, thoải mái như trước.

Đến nay, bình quân mức thu phí đậu xe tại các tuyến đường về cho ngân sách mới đạt khoảng 11 triệu đồng/ngày, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra của đề án, nhưng ông Đường cho rằng tổng thu phí không phải là mục tiêu chính của dự án.

Ảnh: SGGP.

Từ kết quả bước đầu này, Sở GTVT đang rà soát lại các tuyến đường có tổ chức thu phí theo lượt hoặc có tổ chức đỗ xe nhưng không thu phí để mở rộng thu phí theo giờ. Về chế tài với các hành vi đỗ xe không trả tiền, đỗ xe quá số giờ đã trả tiền, cản trở việc thu phí theo giờ..., ông Đường cho hay, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND thành phố để trình HĐND sử dụng cơ chế đặc thù của thành phố để ban hành quy định, hình thức xử phạt và mức phạt cao hơn đối với các hành vi vi phạm trên.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, việc triển khai thu phí đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè lũy tiến theo giờ tại thành phố, bước đầu đã tạo được sự thông thoáng ở các tuyến đường có thu phí; góp phần kéo giảm ùn tắc ở các khu vực, tuyến đường cận kề, liên quan.

Thực trạng trên cũng góp phần phát huy được công năng của lòng đường, vỉa hè và tăng khả năng sử dụng các bãi xe xã hội hóa, tầng hầm có chỗ để xe ở các cao ốc, văn phòng ở khu vực trung tâm thành phố.

Theo ông Hưng, việc triển khai dịch vụ này cũng góp phần từng bước tạo thói quen sử dụng công nghệ của người dân trong các dịch vụ công cộng, không sử dụng tiền mặt của người dân thành phố. Để khắc phục tình trạng nhân viên hướng dẫn đậu xe, thu phí của các quận chỉ có mặt vào giờ hành chính, Sở GTVT dự kiến đề xuất UBND thành phố giao cho lực lượng Thanh niên xung phong đảm trách việc này.

Đ.Thắng
.
.
.