Từ 10-10: Vietnam Airlines sẽ triển khai dịch vụ wifi trên máy bay

Thứ Ba, 27/08/2019, 20:42
Chiều ngày 27-8, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, vào ngày 10-10 tới đây, Hãng sẽ chính thức  cung cấp wifi cho hành khách có nhu cầu trên một số hành trình có sử dụng máy bay A350.  VNA sẽ là hãng hàng không đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ này. 

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Trưởng ban Công nghệ thông tin VNA cho biết, trên thế giới việc kết nối internet trên máy bay đã diễn ra 6-7 năm. Nhưng ở Việt Nam, VNA là hãng đầu tiên cung cấp dịch vụ này trên máy bay. Sau khi được các cơ quan chức năng phê chuẩn về pháp lý,  ngày 10-10 tới đây VNA sẽ chính thức khai trương dịch vụ này trên một số chặng bay khai thác bằng 4 máy bay A350 (mã 886-889) như Hàn Quốc và một số chuyến nội địa. 

Theo đó, hành khách sau khi lên máy bay, ổn định chỗ ngồi sẽ được tiếp viên giới thiệu về dịch vụ này, khách hàng nào có nhu cầu thì sẽ mua dịch vụ dưới dạng voucher hoặc thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng. 

Dù chưa bật mí về giá cụ thể cho mỗi lần sử dụng, song đại diện VNA cho rằng giá sẽ được tham khảo của các hãng hàng không khác, khoảng 8-10USD/1 lần sử dụng gói dịch vụ tính theo dung lượng data. Dùng hết khách có thể mua tiếp. 

Dịch vụ wifi sẽ được VNA triển khai đầu tiên trên máy bay A350

Về chất lượng dịch vụ wifi, ông Nguyễn Nam Tiến thông tin, mạng wifi của VNA được kết nối qua vệ tinh Vinasat, vì là Vệ tinh quay quanh thế giới, nên máy bay có thể kết nối dễ dàng hơn.  Mặc dù thiết bị phát wifi được thiết kế dọc hai bên hàng ghế từ đầu đến cuối, khoảng 8 chiếc, song tuỳ thuộc vào số lượng người sử dụng mà tốc độ nhanh hay chậm. Thời gian đầu với dịch vụ này, VNA dự kiến tập trung vào ứng dụng gửi tin nhắn và email.

 Trước câu hỏi vì sao chưa thể triển khai dich vụ wifi trên các máy bay thân rộng khác, đại diện của VNA cho hay, máy bay A350 đang có sẵn thiết bị nên sẽ được áp dụng trước. Sau khi hãng hoàn thiện các thủ tục pháp lý và lựa chọn được thiết bị lắp trên các máy bay còn lại thì sẽ triển khai rộng rãi vào những năm kế tiếp.

Được biết, trong lúc cất hạ cánh của các chuyến bay, hành khách bắt buộc phải tắt các thiết bị điện tử nhằm tránh làm nhiễu sóng kết nối giữa phi công và trung tâm điều khiển mặt đất. Dù đưa dịch vụ wifi vào phát triển máy bay thì vấn đề an toàn trong lúc cất cánh và hạ cánh của những chuyến bay luôn đảm bảo và hành khách vẫn phải tắt các thiết bị theo đúng quy định.

Khi máy bay đạt được độ cao trên 3000m, lúc đó hệ thống wifi trên máy bay mới được bật và hành khách có thể sử dụng các thiết bị điện tử để kết nối như bình thường.


Phạm Huyền
.
.
.