Từ 1-7: Đường sắt đô thị phải có chứng nhận an toàn trước khi khai thác
- Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km
- Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
"An toàn hệ thống là việc đảm bảo an toàn bằng cách áp dụng có hệ thống các biện pháp kỹ thuật, công cụ quản lý để xác định các nguy cơ, kiểm soát các rủi ro nhằm đạt được các mục tiêu về độ tin cậy, tính sẵn sàng, khả năng bảo dưỡng và độ an toàn. Đường sắt đô thị xây dựng mới trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống", nội dung Thông tư 31 nêu.
Đường sắt đô thị khi tiến hành nâng cấp, thay đổi một trong các nội dung dưới đây phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác: Thay đổi hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu; thay đổi kiểu loại phương tiện; cải tạo hệ thống cung cấp điện sức kéo; nâng cao năng lực vận tải, mở rộng quy mô tuyến; thay đổi cơ cấu tổ chức của tổ chức vận hành.
Hệ thống quản lý an toàn vận hành phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, chứng nhận định kỳ trong quá trình khai thác. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-7-2018.