Ngày 15-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã đến kiểm tra khảo sát công việc triển khai trục vớt tàu VIETSUN INTEGRITY bị chìm trên luồng hàng hải Lòng Tàu, TP Hồ Chí Minh suốt 1 tháng qua. Qua đó, các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều trang thiết bị loại lớn đến khu vực hiện trường để tiến hành trục vớt con tàu container 8.000 tấn.

Kế hoạch của đơn vị trục vớt, việc trục vớt tàu VIETSUN INTEGRITY sẽ bắt đầu từ ngày 25-11 đến ngày 12-12. Theo các đơn vị chức năng cho biết, hiện trong hầm container còn khoảng 180 container, trong trường hợp không thể trục vớt do tàu quá nặng sẽ cẩu bớt các container trong hầm tàu ra, sau đó sẽ di dời tàu sang một bên để giải phóng luồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo công tác trục vớt tàu VIETSUN INTEGRITY

Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công yêu cầu: Trước tình hình cấp bách cần phải thông tuyến lòng sông, ngày 25-11 phải thông luồng một chiều hướng TP Hồ Chí Minh ra phao số 0 của Vũng Tàu, đồng thời việc trục vớt cần phải thực hiện khẩn trương và tiến hành giải phóng toàn bộ luồng sớm nhất là ngày 10-12 và chậm nhất trước ngày 15-12. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, ngoài việc tập trung di dời tàu bị nạn ra khỏi luồng, các đơn vị cần có những giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị bị thiệt hại do tắc luồng, giải quyết hậu quả sự cố liên quan đến chủ hàng có container bị chìm trên tàu VIETSUN INTEGRITY.

Tàu VIETSUN INTEGRITY bị sự cố chìm, các container hàng hóa bị ngấm chìm gây ảnh hưởng về kinh tế, ngoài ra sự cố tràn dầu của tàu còn tác động về môi trường. Các đơn vị đã có phương án để giải quyết hiệu quả vấn đề này.

Ngoài phương án đơn vị trục vớt thì chúng tôi đang tiến hành song song các phương án khác, phương án 1 đề xuất bộ tài chính sử dụng nguồn ngân sách nhà nước duy tu, nạo vét khẩn cấp 1 số điểm cạn trên luồng soài rạp. Tiến hành khu vực khảo sát khu vực tàu chìm nghiên cứu đo đạc và có thể nạo vét khẩn cấp tạo 1 luồng tạm để tàu hàng hải 1 chiều trên luồng Lòng Tàu.
Phan Linh