Tranh cãi mức thu giá xe máy ra vào bến trung tâm Cần Thơ

Thứ Tư, 09/01/2019, 18:32

Ngày 9-1, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Ngân sách – Kinh tế HĐND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Ban giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ về việc giám sát thu giá dịch vụ xe ra, vào tại Bến xe khách trung tâm.


Cuộc họp làm rõ vấn đề, việc công ty thu giá dịch vụ đối với phương tiện (xe ôtô cá nhân và xe máy) ra vào bến đúng hay không. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết rằng, căn cứ vào Thông tư liên tịch 152/2014/BGTVT, công ty xây dựng kê khai đăng ký giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với cơ quan quản lý, niêm yết công khai bảng giá. Giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hoá trong bến 4.000 đồng/xe/chuyến. Việc thu phí xe máy cũng được áp dụng tại các bến xe miền Đông, miền Tây, Hà Nội…

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ.

“Giá thu tại bến xe khách trung tâm Cần Thơ là giá dịch vụ, không phải phí và lệ phí”, ông Mạnh khẳng định. Tại cổng vào bến xe có hướng dẫn cụ thể, sơn vạch phân làn dành riêng cho từng loại xe thu dịch vụ và không thu dịch vụ, thông báo 24/24 bằng loa cho khách. Hiện tại, công ty đang thu giá vé đối với xe máy vận chuyển hàng hoá vào trong bến là 2.000 đồng/chuyến (giảm 50%). Xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống làm dịch vụ ra, vào bến là 10.000 đồng. Các xe không có sử dụng dịch vụ thì chuyển sang làn kế bên, vào bến gởi xe. 

Công ty viện dẫn công văn ngày 7-1 của Hiệp hội vận tải ôtô, tại một số bến xe không cho xe gắn máy đưa khách vào đi, đón khách, nhận, giao hàng chuyển vào tận cửa xe khách. Xe máy phải gởi tại khu vực gởi xe theo quy định của bến. Bến xe thu dịch vụ trông giữ xe. Một số bến xe cho phép xe máy đưa, đón khách, giao, nhận hàng hoá tại xe. Trường hợp này, đơn vị kinh doanh bến xe thu theo giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định.

Việc thu giá dịch vụ đối với xe máy đang gây tranh cãi. 

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết đã yêu cầu công ty thực hiện đúng theo phương án đề ra. Bố trí 3 làn sử dụng dịch vụ, 1 làn không sử dụng dịch vụ. Bốn làn đều có hệ thống thông tin điện tử, thông báo bằng loa phát 24/24. Niêm yết giá phải đặt ngay cổng ra vào tạo điều kiện cho người dân có sự lựa chọn. Còn đại diện Sở Tài chính cho rằng, có nhận được báo cáo kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải của công ty nhưng các cơ quan quản lý chưa trả lời thì công ty đã niêm yết bảng giá. 

Theo đại diện Sở Tư pháp, quyết định 3302 của UBND TP không thể hiện giá dịch vụ xe ôtô gia đình hay xe hai bánh. Việc căn cứ Thông tư liên tịch 152, thu giá dịch vụ khác tại bến xe như trên là chưa phù hợp. “Mặc dù một số tỉnh, thành khác vận dụng thu tiền xe máy, xe đưa đón thân nhân nhưng chưa hẳn là đúng. Một số địa phương còn thắc mắc nên có nơi áp dụng, nơi không”, ông Huỳnh Văn Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định văn bản pháp luật, Sở Tư pháp TP Cần Thơ nói.

Cổng vào bến xe trung tâm Cần Thơ. 

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với đề nghị trên. Sở Giao thông vận tải cần có kiến nghị đối với Thông tư 152 cho phù hợp hoặc có hướng dẫn cụ thể. 

“Thông tư liên tịch 152 không nhắc đến việc thu phí xe 2 bánh và xe 4 bánh của gia đình, không có nghĩa là chúng ta được đưa vào kê khai giá và cần phải xem xét lại theo đúng luật định”, bà Đào nói và đồng tình với ý kiến của công ty, chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em và người già, xe nghiệp vụ, xe công làm nhiệm vụ được vào bến. Các trường hợp khác, nếu vào làn xe không thu giá thì phải gởi xe. Bến xe cần có giải pháp cung ứng dịch vụ công tốt nhất. Hành khách vào bến cần bố trí lối đi riêng, có mái che theo đúng quy định và đảm bảo an toàn, hỗ trợ khách có hành lý mang vác nặng là dùng xe cúc kích (miễn phí).

Văn Vĩnh
.
.
.