Toàn cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

Thứ Ba, 19/02/2019, 14:35
Sau nhiều lần "mừng hụt", người dân thủ đô đang rất mong chờ thời điểm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức đưa vào hoạt động khai thác thương mại vào tháng 4-2019 tới đây.



Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông từng nhiều lần được hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại trong năm 2018, trước Tết Dương lịch rồi trước Tết âm lịch Kỷ Hợi nhưng thêm một lần nữa được thông báo sẽ chính thức đưa vào vận hành từ tháng 4 sau khi kết thúc chạy thử vào cuối quý 1-2019. 
Hiện khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành hơn 96%. Dự án chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... 
Hiện dự án chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu hàng ngày từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa). Các đoàn tàu chạy giãn cách 10-12 phút mỗi chuyến và sẽ đạt 5 phút mỗi chuyến khi khai thác thương mại.  
Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại chính thức từ tháng 4-2019.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm với tất cả là 12 nhà ga trên cao. Trong hình là khu vực nhà ga tại khu vực Ngã Tư Sở.
Tuyến đường ray tàu điện.
Hà Nội có phương án sắp xếp lại khoảng 30 tuyến xe buýt nhằm kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị đến các vị trí khác nhau trong thành phố.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành sẽ giảm áp lực giao thông cho tuyến đường từ phía quận Hà Đông vào trung tâm Hà Nội.
Đã gần sát tới thời điểm khai thác chính thức tuy nhiên tại một số nhà ga như khu vực Thượng Đình trang thiết bị đang không được bảo quản đúng mức. Hình ảnh nước đọng thành vũng ngay tại lối lên xuống.
Thang cuốn trông khá cũ dù chưa đưa vào sử dụng.
Hiện có 2 phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án với bình quân hành khách đi 5 - 6 km, giá vé 10.000 đồng; nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm. Mức vé này được trợ giá của nhà nước, nhằm mục đích thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Song Thắng (Ảnh)
.
.
.