Toạ đàm "An toàn giao thông đường sắt - thực trạng và giải pháp"

Thứ Sáu, 01/06/2018, 16:37
Liên tiếp trong 4 ngày (từ 24-5 đến 27-5), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt. Những vụ tai nạn giao thông này đang làm xấu đi hình ảnh ngành đường sắt vốn đang cố gắng tự làm mới mình.

Với chủ đề "An toàn giao thông đường sắt - thực trạng và giải pháp", buổi toạ đàm của Báo Đại biểu Nhân dân diễn ra vào lúc 16h chiều hôm nay (1-6) tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, nhằm chia sẻ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý; đánh giá một cách khách quan, cùng truy tìm nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường sắt và đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho các chuyến tàu.

Khách mời tham gia tọa đàm gồm: ông Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội; ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải; ông Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng và ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Các đại biểu tham gia buổi toạ đàm.

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt, năm 2017 đã xảy ra 1.367 sự cố chạy tàu trên toàn tuyến đường sắt. Con số này tăng 147 vụ so với năm 2016.

Trong thực tế, năng lực hạ tầng hiện có của ngành đường sắt đang rất xuống cấp trong khi nhiệm vụ đảm bảo an toàn vẫn là mục tiêu số một.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông đường sắt vẫn luôn thường trực và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho đội ngũ lái tàu. Dọc tuyến đường sắt còn có 4.211 đường ngang dân sinh trái phép, bình quân cứ 1,8km đường sắt lại có một vị trí giao cắt đường ngang, trong khi ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Thực tế cho thấy, 80% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt.

Tại buổi toạ đàm,nhiều câu hỏi "nóng" được đặt ra về vấn đề đảm bảo an toàn đường sắt cũng như an toàn giao thông trong tương lai...

V.Cường
.
.
.