Tình trạng chậm, huỷ chuyến trong hàng không có xu hướng tăng cao

Thứ Năm, 12/07/2018, 08:52
Báo cáo về công tác chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm 2018 về Cục hàng không, cảng vụ 3 miền Bắc - Trung - Nam đều cho biết tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, nhất là hàng không giá rẻ.

Cụ thể, số liệu từ Phòng vận tải hàng không (Cục hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar và Vasco thực hiện hơn 150.000 chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ 2017.Trong số đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 129.000 chuyến, 20.566 chuyến chậm giờ và hủy 434 chuyến.

Vietnam Airlines chậm 6.840 chuyến, hủy 140 chuyến trong tổng số 64.221 chuyến khai thác. Vietjet Air khai thác 60.362 chuyến và có 10.235 chuyến bị chậm cùng với 66 chuyến phải hủy. Trong khi đó, Jetstar chậm 3.577 chuyến, hủy 102 chuyến trong tổng 18.439 chuyến khai thác trong nửa đầu năm 2018.

Theo Cảng vụ hàng không miền Bắc, từ ngày 15-12-2017 đến 13-6-2018 tổng số chuyến bay bị chậm, hủy của các hãng 7.534 chuyến, trong đó nổi bật là Vietjet Air với 3.661 chuyến chậm và huỷ 35 chuyến. Cảng vụ hàng không miền Bắc đã kiểm tra giám sát đặc biệt thời gian quay đầu máy bay khai thác quay đầu của hãng Vietjet Air tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm xác định nguyên nhân hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị chậm.

Kết quả cho thấy 28/35 chuyến bay quay đầu của Vietjet chiếm 80% có thời gian phục vụ máy bay vượt quá thời gian được Cục hàng không phê duyệt từ 5-10 phút. Thời gian quay đầu thực tế trung bình mỗi chuyến bay hết 43 phút 36 giây.

Theo cảng vụ miền Bắc, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các chuyến bay kế tiếp bị chậm do ảnh hưởng dây chuyền nếu máy bay tiếp tục được quay đầu tại điểm đến. Theo báo cáo, tình trạng chậm hủy chuyến Cảng vụ hàng không miền Trung của một số hãng cao so với 6 tháng cuối năm 2017, trong đó chủ yếu do máy bay về muộn.

Số lượng hành khách khiếu nại phức tạp kéo dài cũng tăng cao so với thời điểm cuối năm ngoái và tình trạng chậm chuyến vẫn tăng cao, theo bà Phương. Trong khi đó, Cảng vụ hàng không miền Nam nhấn mạnh việc chậm, hủy chuyến chủ yếu xảy ra ở hàng không giá rẻ, trong đó có Vietjet và Jetstar.

Theo Cục hàng không, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm vẫn tập trung ở hai nhóm chính là do máy bay về muộn và do hãng hàng không.

Phạm Huyền
.
.
.