Tìm lối thoát cho nút giao thông “cổ chai mới” ở Hà Nội

Thứ Bảy, 06/12/2014, 08:52
Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, khi nhịp sống phố thị tăng tốc, tình trạng ùn ứ giao thông trên nhiều tuyến phố lại trở thành nỗi lo, nhất là tại các điểm nút giao thông “cổ chai” – đường hẹp. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng xem ra đến thời điểm này nút giao thông “cổ chai” vẫn là chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi…

18h ngày 3/12, khi có mặt tại nút giao thông “cổ chai” Văn Cao – Thụy Khuê (quận Tây Hồ - Hà Nội) thuộc Dự án xây dựng đường Văn Cao – Hồ Tây, chúng tôi giật mình trước những nguy cơ hiện hữu về ùn ứ giao thông ở đây. Các phương tiện từ hướng cầu vượt nhẹ Liễu Giai xuôi về, các phương tiện từ hướng Thụy Khuê, đường ven Hồ Tây đi lên khiến nút “cổ chai” này trở nên ngột ngạt hơn.

Khảo sát trên địa bàn TP Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, tại các điểm nút giao thông “cổ chai” đang có dự án, công trình thi công hoặc chậm tiến độ thi công, lực lượng chức năng luôn phải bám trụ làm nhiệm vụ rất vất vả. Thượng úy Đặng Thành Trung – Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, kể từ thời điểm Dự án xây dựng nhà ga T6-T7 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thi công, trên dọc tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy xuất hiện nhiều điểm nút giao thông “cổ chai” do nhà thi công rào chắn, đường bị thu hẹp, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này luôn đông nên vào giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra. Các cơ quan chức năng của thành phố đã lắp biển chỉ dẫn phân luồng các phương tiện tham gia giao thông từ xa như khi xuôi từ đường 32 về trung tâm TP Hà Nội, các phương tiện đi theo hướng Phạm Văn Đồng – Trần Quốc Hoàn – Đào Tấn; hay từ đường Phạm Hùng về trung tâm thành phố, các phương tiện đi theo hướng Tôn Thất Thuyết – Trần Thái Tông – Nguyễn Phong Sắc... Đồng thời, hạn chế các phương tiện xe taxi hoạt động tại các điểm Dự án lập rào chắn, thi công vào giờ cao điểm, song do thói quen, nhu cầu đi lại trên các tuyến đường của người dân đã hình thành từ lâu, nên tại một số điểm nút giao thông – nơi các công trình, dự án trọng điểm triển khai, mật độ phương tiện tham gia giao thông vẫn luôn đông. Những nguy cơ về phát sinh ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm luôn tiềm ẩn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, đường hẹp, nút giao thông bị “thắt” lại tại một số điểm, trong khi đó mật độ các phương tiện “đổ về” tăng đột biến, cùng với đó một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lại thiếu ý thức, vi phạm Luật Giao thông như: lấn làn đường, quay đầu, dừng – đỗ xe không đúng quy định… đã gián tiếp gây ra tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến, thậm chí còn ách tắc kéo dài nếu không có sự xuất hiện của lực lượng CSGT.

Sáng 5/12, khi ghi nhận thực tế tại nút giao thông “cổ chai” đường Bưởi – Hoàng Hoa Thám, chúng tôi chứng kiến các cán bộ chiến sĩ CSGT của Đội CSGT số 2 vừa phân luồng, hạn chế tình trạng lấn làn đường của các phương tiện vừa phải căng mình nhắc nhở nhiều trường hợp điều khiển xe môtô không đi ngược chiều theo hướng Hoàng Quốc Việt – đường Bưởi gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Thiếu tá Trần Quang Vinh – Đội trưởng Đội CSGT số 2 cũng cho biết, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các điểm nút giao thông “cổ chai”.

Bàn về các giải pháp tìm lối thoát cho các nút giao thông “cổ chai” như hiện nay, Thiếu tá Trần Quang Vinh, Thượng úy Đặng Thành Trung cũng như đại diện một số Đội CSGT cho hay: Người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, không đi lấn làn đường, dừng đỗ, quay đầu xe không đúng quy định; nên tuân theo hướng dẫn của các biển báo phân luồng các phương tiện tham gia giao thông khi qua nút giao thông “cổ chai” từ xa. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án cần đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các dự án theo đúng tiến độ, mở rộng các điểm nút giao thông chật hẹp… qua đó góp phần trả lại mặt bằng, tạo sự thông thoáng cho các phương tiện tham gia giao thông. 

Trần Huy
.
.
.