Tiến độ thực hiện cao tốc Bắc-Nam: Không để lỡ nhịp vì dịch bệnh

Thứ Sáu, 07/08/2020, 09:06
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải chọn các nhà thầu có năng lực tốt nhất về nhân lực, thiết bị và tài chính, kinh nghiệm để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Mục tiêu thi công đảm bảo chất lượng tiến độ, hoàn thành theo kế hoạch đề ra.


Quyết liệt khởi công vào cuối tháng 9-2020

Thông tin từ Bộ GTTV cho biết, sau khi Quốc hội đồng ý cho chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc-Nam từ hình thức PPP (đối tác công-tư) sang đầu tư công, phát huy hết tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đấu thầu nhằm khởi công vào cuối tháng 9-2020 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 

Cụ thể, với 3 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn tuyến Mai Sơn-quốc lộ 45; Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây chuyển đổi sang đầu tư công, đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án từ ngày 30-7, đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán các gói thầu; sẽ phát hành hồ sơ mời thầu toàn bộ 13 gói thầu xây lắp của 3 dự án dự kiến ngày 8-8 tới. 

Khẳng định các đơn vị của Bộ tiếp tục tập trung nguồn nhân lực tốt nhất, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao nhằm rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác tổ chức đấu thầu phải được thực hiện một cách khách quan, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan; xác định chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu. 

“Dự án phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công đồng thời lựa chọn được các Tư vấn giám sát đảm bảo năng lực, trách nhiệm cao; đáp ứng được những giải pháp bao gồm cả giải pháp về công nghệ nhằm đảm bảo công tác giám sát tiến độ của dự án một cách chặt chẽ, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng”, Bộ trưởng Thể khẳng định. 

Cũng theo ông Thể, 3 dự án đầu tư công đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Bộ đã tập trung hoàn chỉnh các thủ tục, đến nay các dự án đã đồng loạt triển khai thi công. Đối với 2 dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, tiến độ theo hợp đồng đã ký kết hoàn thành tháng 12-2021. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 là cầu lớn, kết cấu cầu dây văng sẽ hoàn thành cuối năm 2023.

Đề cập tới 5 dự án cao tốc Bắc-Nam được đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đã hoàn thành sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư của 5/5 dự án cuối tháng 7-2020 (tính đến nay đã có 14/16 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển mua hồ sơ). 

Dự kiến, tháng 12-2020, Bộ sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công các dự án đầu năm 2021. Đến nay công tác mặt bằng của 11 dự án thành phần đã bàn giao 569,9/653,61km (đạt 87,3%), dự kiến hoàn thành trong đầu quý 4/2020.

Thừa nhận việc xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật của 13 địa phương nơi dự án đi qua gặp nhiều khó khăn, ông Thể cho biết, hiện nay đang tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành theo tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT đang phấn đấu khởi công một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào tháng 9 tới đây.

Sẽ đảm bảo giải ngân 100% đúng kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội, các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ giao 49.500 tỷ đồng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. 

Đến nay, theo tiến độ triển khai, các dự án đã được bố trí kế hoạch các năm: 2018, 2019, 2020 được 16.357 tỷ đồng (142 tỷ đồng kế hoạch năm 2018; 7.472 tỷ đồng kế hoạch 2019 và 8.743 tỷ đồng kế hoạch năm 2020). 

Trong đó, riêng năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải cần giải ngân 9.368 tỷ đồng (8.743 tỷ đồng kế hoạch năm, 625 tỷ đồng kế hoạch kéo dài); đến nay đã giải ngân 4.806 tỷ đồng (đạt 51,3%), số vốn còn lại 4.562 tỷ đồng sẽ được giải ngân hết trong các tháng cuối năm. 

Theo đó, Bộ đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tư vấn; thủ tục điều chỉnh thiết kế, dự toán; thủ tục quyết toán các dự án; thúc đẩy tiến độ, chất lượng thi công công trình...; trên cơ sở đó rà soát, điều chỉnh kế hoạch giải ngân chi tiết hàng tháng từ nay tới cuối năm của từng dự án, từng chủ đầu tư để đảm bảo khả thi, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. 

Theo ông Thể, trong các tháng tới, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục điều chỉnh kế hoạch đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc điều chỉnh kế hoạch đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Bộ để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch được giao.

Nhằm đảm bảo tiến độ các dự án giao thông theo đúng kế hoạch, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết, đặc biệt là đối với công tác giải phóng mặt bằng của các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, một số dự án ODA, thủ tục giải ngân cho các dự án BT, dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và các thủ tục liên quan điều chỉnh kế hoạch trung hạn, kéo dài thời gian thực hiện giải ngân đối với nguồn vốn kéo dài, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án ODA... để tạo điều kiện cho Bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặng Nhật
.
.
.