Bất lực với 120.000 ôtô đã hết niên hạn sử dụng

Thứ Sáu, 19/02/2016, 10:04
Cho đến thời điểm này, cả nước hiện có khoảng 120.000 ôtô đã hết niên hạn sử dụng. Thế nhưng, ngoài việc Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo trên trang web cũng như gửi các thông tin về các cơ quan chức năng quản lý liên quan để cùng quản lý, thì việc kiểm soát các xe này tận gốc, dường như vẫn là một vấn đề khó. 


Thực tế tình trạng xe hết hạn sử dụng, xe ba bốn bánh tự chế vẫn ngang nhiên chở học sinh ở các vùng nông thôn, vùng ngoại thành Hà Nội…

Anh Vũ Xuân Quý ở Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội phản ánh, trên địa bàn xã Tân Lập hàng ngày có một chiếc xe ôtô khá cũ kỹ nhưng vẫn đưa đón các cháu học sinh trường tiểu học trên địa bàn xã.

“Nhiều lần để ý chiếc xe, thấy biển số rất cũ, chiếc xe cũng thuộc đời khá xa, tôi đã nghĩ, chiếc xe này chắc không còn hạn sử dụng nữa rồi. Song, không hiểu sao, các bậc phụ huynh vẫn “mắt nhắm, mắt mở” để con em mình hàng ngày đưa đón trên chiếc xe này. Đã có quá nhiều bài học thương tâm từ những chiếc xe cũ kỹ, hết hạn sử dụng rồi,”- anh Quý phản ánh.

Theo ghi nhận, chiếc xe ôtô mang BKS 29H-3297 hàng ngày đưa đón học sinh trường tiểu học trên địa bàn xã Tân Lập đến trường. Tìm hiểu thông tin về niên hạn sử dụng chiếc xe ôtô này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiếc xe mang BKS 29H-3297 sản xuất năm 1992, hết niên hạn sử dụng vào ngày 31-12-2012. Xe đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 9-4-2012. 

Cả nước hiện có gần 120.000 xe hết niên hạn sử dụng.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, chiếc xe này theo luật quy định đã không được phép lưu hành từ ngày 10-4-2012. Tuy vậy, trên thực tế, chiếc xe này vẫn đang được lưu hành, nghiêm trọng hơn là sử dụng vào việc đưa đón học sinh. 

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có cuộc khảo sát về tình trạng xe hết niên hạn sử dụng tại một số tỉnh như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh… kết quả cho thấy, hàng loạt xe hết hạn sử dụng nhưng vẫn được dùng để chở người, hàng hóa… 

Như tại Thanh Hóa, 2 xe khách đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2014 nhưng vẫn đang sử dụng để đưa đón học sinh. Theo thống kê, trên địa bàn Thanh Hóa hiện có hơn 3.250 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 609 xe ôtô chở người, còn lại là xe chở hàng.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo Nghị định 171 của Chính phủ, những xe hết niên hạn sử dụng sẽ bị tịch thu. Để thu hồi được số lượng ôtô đã hết niên hạn sử dụng tại các địa phương, Cục Đăng kiểm sẽ yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thống kê danh sách cụ thể các xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định trên địa bàn gửi báo cáo lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các huyện, thị xã. Khi đã có danh sách, lãnh đạo tỉnh phải giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trong việc kiểm soát, thu hồi thì mới có hiệu quả.

Số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm cho thấy, riêng trong năm 2015, cả nước có xấp xỉ 21.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 19.000 xe chở hàng  và hơn 2.000 xe chở người. Tính đến 1-1-2016, cả nước có xấp xỉ 120.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 80.000 xe chở hàng, còn lại là xe chở người. 

Dự kiến hết năm 2016, cả nước sẽ có thêm hơn 25.000 xe hết “đát”, trong đó hơn 22.000 xe chở hàng và gần 2.900 xe chở người. Song, để thu hồi số lượng xe hết “đát” khủng này không phải là chuyện đơn giản và dường như đang bất lực. Trong khi đó, nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra có liên quan đến xe hết niên hạn sử dụng. Song dường như chưa đủ để báo động về tình trạng xe hết “đát”, xe không có chức năng chở người nhưng vẫn cố tình sử dụng để chở người đang diễn ra hàng ngày?

Chất lượng phương tiện sẽ được tăng cười kiểm soát

Theo thông tư mới của Bộ GTVT về kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đối tượng xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải sẽ được nới dài hơn thời gian kiểm định. Song cũng loại xe này mà hoạt động kinh doanh vận tải sẽ bị rút ngắn chu kỳ kiểm định chỉ còn một nửa. Quy định này đã gặp phải  phản ứng khá gay gắt của nhiều hiệp hội taxi, doanh nghiệp taxi.

Ngay sau khi Thông tư 70 có hiệu lực, Hiệp hội Taxi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt kiến nghị về việc giữ nguyên chu kỳ kiểm định với taxi như trước đây. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng, theo quy định tại Thông tư 70 của Bộ GTVT, doanh nghiệp sẽ tốn gấp đôi chi phí kiểm định/năm và tăng gấp đôi thời gian ngừng kinh doanh do đưa xe đi kiểm định, khiến việc giảm giá cước taxi rất khó. 

Còn ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đưa ra lý lẽ, quy định này của Bộ GTVT không đủ cơ sở khoa học và không thuyết phục các doanh nghiệp taxi.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về vấn đề này thì được biết: Thông tư 70 hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học đã được Cục này kiểm định trên thực tế. Cụ thể, trong thực tế, tỷ lệ xe taxi kiểm định không đạt chiếm khá cao, khoảng 15%. 

Vì vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định để tăng cường kiểm soát chất lượng phương tiện. Đặc biệt, qua khảo sát trên một số hãng taxi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, so với xe ôtô cá nhân thì xe kinh doanh taxi hoạt động với cường độ lớn hơn rất nhiều. Trung bình một tháng, 1 xe taxi lăn bánh khoảng 5.000km, 1 năm là 60.000km, gấp 5-6 lần so với xe ôtô cá nhân.

“Việc quản lý, kiểm soát chất lượng phương tiện của  cơ quan chức năng thông qua chỉ tiêu số kilomet lăn bánh của  xe chứ không qua niên hạn. Do vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định với xe taxi 6 tháng một lần là hợp lý. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cũng tổng hợp báo cáo Bộ GTVT, quyết định cuối cùng sẽ do Bộ quyết định”, ông Nguyễn Hữu Trí thông tin.

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, trong việc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhiều quy định đã được “nới” hơn. 

Việc này giảm giấy tờ đầu vào, đồng thời ngăn chặn được tình trạng một số đối tượng cố tình sửa chữa giấy chứng nhận nhập khẩu nhằm lừa khách hàng để trục lợi. Tuy nhiên, Thông tư 70 cũng siết chặt hơn chu kỳ kiểm định của ôtô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, với thời hạn kiểm định định kỳ gần hơn so với trước, nhất là xe taxi. Trước đây, đối với xe taxi, chu kỳ kiểm định lần đầu 24 tháng, lần sau 12 tháng. Nhưng hiện nay, chu kỳ lần đầu 18 tháng, lần sau 6 tháng.

Đ.N.

Đặng Nhật
.
.
.