Năm 2009, dự án này được triển khai thi công nhưng sau đó do thiếu vốn công trình đã bị đình lại. Đầu năm 2014, dự án đã được Quốc hội thông qua và tái khởi động lại với tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 được thực hiện với tổng kinh phí hơn 7.500 tỉ đồng, gồm các hạng mục đã xây dựng hoàn thành như: nạo vét 46,5 km luồng cho tàu chạy, đê chắn sóng phía Nam, kè bảo vệ dọc 2 bên kênh tắt…

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cắt băng thông luồng kĩ thuật.

Giai đoạn 2 bắt đầu vào năm 2006 với tổng kinh phí hơn 2.200 tỉ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, đường dân sinh dài 5km dọc bờ Nam Kênh Tắt, bến sà lan 500 tấn…

Theo Bộ Giao thông Vận tải, công trình này có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn, đáp ứng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ 22 đến 30 triệu tấn/năm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giảm áp lực đối với giao thông đường bộ...

Văn Vĩnh