Theo chân Cảnh sát kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý

Thứ Hai, 15/03/2021, 08:37
Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.


Từ 0 giờ ngày 15/3, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc triển khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe. 


CBCS Cục CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe lúc 0h

Kế hoạch trên nhằm đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy. 

Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề này được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra ma tuý đối với lái xe

Ghi nhận của chúng tôi, vào 0h sáng ngày 15/3, trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong khoảng 1 tiếng đầu triển khai, lực lượng CSGT đã kiểm tra trên 50 lượt phương tiện xe con và các loại xe vận tải. Tất cả các tài xế đều cơ bản chấp hành nghiêm việc tuân thủ “Đã uống, rượu bia – Không lái xe”, đồng thời không có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy. Tuy nhiên, đến khoảng 2h sáng, tổ công tác đã phát hiện lái xe Bùi Văn Hưng (SN 1980, trú ở Nga Sơn, Thanh Hoá) vi phạm nồng độ cồn 0,111mg/l.

Tại chốt kiểm tra, tài xế Bùi Văn Hưng cho biết tối  14/3 về quê, nể bạn bè và nghĩ sẽ chạy xe lên Hà Nội lúc rạng sáng thì không có CSGT, nên đã uống rượu. "Tôi không nghĩ lực lượng CSGT thổi nồng độ cồn xuyên đêm, lập biên bản phạt từ cả lúc 0h đêm thế này", tài xế Hưng phân trần. 

Đại uý Đinh Vạn Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, với vi phạm này, tài xế Hưng bị xử lý phạt 7 triệu đồng, tước GPLX 11 tháng, ngoài ra còn áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện 7 ngày theo qui định.

Chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma tuý

Trung tá Phạm Đức Đông, Phó trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, trước tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, ngày 8/3, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch xử lý chuyên đề vi phạm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch triển khai từ 0h00 ngày 15/3 đến hết ngày 31/12 trên toàn quốc.

Chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma tuý

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến vận tải hàng hóa, hành khách như cao tốc, quốc lộ, đô thị,… Bộ Công an đã chỉ đạo rất sát về việc tập trung cho công tác điều tra cơ bản nắm chắc tình hình.

Trung tá Phạm Đức Đông cho biết thêm, mục đích cao nhất là nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Ý thức đó phải mang tính tự giác, không phải cứ mặt có lực lượng CSGT trên đường thì người dân mới chấp hành.

Đối với đặc thù của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hiện nay trên tuyến có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là khi đang trong mùa lễ hội, đây cũng là tuyến đường kết nối nhiều địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh… Tất cả các điểm ra – vào cao tốc đều lồng ghép nội dung về kiểm tra nồng độ cồn. 

Đặc biệt, khi xử lý các tài xế sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn phải kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định.

Được biết, theo chỉ đạo của Bộ Công an, trong toàn bộ quá trình làm việc, lực lượng CSGT được ghi nhận bằng hình ảnh ở các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được cấp phép, đặc biệt là camera mini gắn trên người chiến sỹ CSGT để ghi lại toàn bộ hình ảnh nhằm công khai minh bạch. Đồng thời, trong trường hợp người vi phạm không chấp hành việc đo nồng độ cồn, xét nghiệm nhanh ma túy thì lực lượng chức năng có căn cứ để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng CSGT đã xử phạt 185.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); 1.410 lái xe dương tính với ma túy (tăng 59,50% so với năm 2019).

Riêng trong tháng 1/2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn; 247 trường hợp vi phạm về ma túy. Trong tháng 2/2021, xử phạt 22.544 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và 102 trường hợp vi phạm ma túy... 


Phương Thuỷ
.
.
.