Thay thế các nhà thầu không đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chủ Nhật, 08/03/2015, 08:01
Ngày 7/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực địa dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là dự án giao thông quan trọng song hành với QL1A, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại, tăng cường năng lực vận chuyển giữa Đà Nẵng với các Khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất.

Tuyến đường dài hơn 139km; bề rộng nền đường 25,5m với 4 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 120km/h; dự án giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VEC: Hiện tại, 13/13 gói thầu xây lắp đã khởi công, giá trị sản lượng chung tính đến nay đạt 2.562 tỷ đồng (đạt 15,56% giá trị xây dựng) và được chấp nhận thanh toán trên 1.850 tỷ đồng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã bàn giao cho nhà thầu được hơn 111km/139km. Cụ thể, Đà Nẵng bàn giao 6,7km (83%), Quảng Nam trên 69km (đạt 76%) và Quảng Ngãi đạt 35,5km (đạt 88,5%).

Tuy nhiên, vẫn còn một số gói thầu thực hiện chậm tiến độ, hoặc thành viên liên danh triển khai chưa đạt yêu cầu.

Gói 5 do liên danh Phương Thành - Thành Phát - Cienco 8 - Cienco 6 đang chậm 4,37%.

Gói thầu số 2 gồm liên danh Trường Sơn - Cienco 6 - 703 - Vạn Cường đang vượt tiến độ, nhưng phần việc của 2 đơn vị trong liên danh là Vạn Cường và 703 cũng đang chậm nhiều so với kế hoạch.

Đường hầm trên tuyến cao tốc đoạn qua xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Đặc biệt có những gói thầu khởi công trên 6 tháng, nhưng nhà thầu vẫn chưa huy động đủ máy móc thiết bị thi công, công tác tổ chức thi công, cung ứng vật liệu của một số đơn vị còn lúng túng, bị động…

VEC đã tổ chức làm việc với các đơn vị thi công chưa đảm bảo tiến độ, quy định sau ngày 10/3, sẽ điều chuyển khối lượng của những đơn vị không đáp ứng yêu cầu sang các đơn vị khác thi công; đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát không được lơi lỏng trong việc giám sát thi công, đề nghị đưa ra khỏi công trường những máy móc, thiết bị lạc hậu, không đúng yêu cầu so với hồ sơ…

Để việc xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VEC và các đơn vị thi công, các nhà thầu phụ triệt để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thực hiện bài bản quy trình thi công, chủ động trong vấn đề cung cấp vật tư, khẩn trương giải phóng, bàn giao mặt bằng.

Bộ trưởng yêu cầu VEC mạnh tay sàng lọc những đơn vị thiếu năng lực, đồng thời quy trách nhiệm cho nhà thầu đứng đầu liên danh về sự chậm trễ chung của cả gói thầu.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, không phải là nơi dành cho các nhà thầu tham gia sát hạch chuyên môn hoặc thử việc. Cũng không chấp nhận các đơn vị thi công xí phần công việc rồi để đó”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyên bố, cuối tháng 3/2015, ông sẽ vào Đà Nẵng dự khánh thành nút giao ngã ba Huế và tiếp tục đến hiện trường kiểm tra dự án cao tốc này.

Nếu các đơn vị đã được nhắc nhở không đẩy nhanh việc thực hiện khối lượng công việc như cam kết thì sẽ bị thay thế ngay bằng nhà thầu khác…

Thân Lai
.
.
.