Tháng 5-2017 trình Quốc hội đề án cao tốc Bắc - Nam

Thứ Tư, 11/01/2017, 09:39
Tháng 5-2017 trình Quốc hội đề án cao tốc Bắc - Nam. Thông tin này được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ GTVT diễn ra ngày 10-1.


Đến tham dự và chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn tất đề án cao tốc Bắc – Nam nhánh phía đông để báo cáo Quốc hội vào tháng 5-2017.

Một trong những vấn đề mà hội nghị ngành Giao thông quan tâm chính là vấn đề tai nạn đã giảm song chưa đạt được mục tiêu, cũng như hạ tầng giao thông đang dần được cải thiện, song tình trạng ùn tắc tại các thành phố lớn vẫn diễn biến phức tạp. 

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thẳng thắn, ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp và trầm trọng hơn. Trong khi đó, các giải pháp kéo giảm ùn tắc gặp nhiều khó khăn. 

Theo ông Viện, năm 2016, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông, trong đó tập trung phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đưa vào khai thác nhiều công trình, trong đó có cầu vượt Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân, đồng thời mở thêm 6 tuyến xe buýt mới và hình thành tuyến xe buýt nhanh BRT… 

Mô hình dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bến Lức - Long Thành). ảnh: JICA

Tuy nhiên, việc đầu tư kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu, trong khi phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, ý thức tham gia giao thông của người dân còn thấp. Cùng đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý chưa kiên quyết; tình trạng xe khách dừng đón trả khách sai quy định trên các tuyến đường,... dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn trầm trọng hơn.

Cũng tại hội nghị, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2016, ùn tắc giao thông trên địa bàn có chuyển biến. Tuy nhiên, năm 2016 vẫn xảy ra 37 vị trí ùn tắc, trong đó tập trung tại các khu vực nóng như Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Tân Cảng... Nguyên nhân cũng là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, diện tích hạ tầng giao thông của thành phố hiện có khoảng 7.000ha, chiếm 8,5% diện tích đất dành cho đô thị, chỉ bằng 1/2 yêu cầu. Đến cuối năm 2016, lượng phương tiện trên địa bàn thành phố đã tăng lên 7,9 triệu phương tiện, tăng 6% so với năm 2015.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương, đánh giá cao các kết quả công tác mà Bộ GTVT đã đạt được. 

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017 mà Bộ GTVT đã thông qua tại hội nghị, đồng thời chỉ đạo tập trung vào các nội dung như: Tái cấu trúc ngành, bộ máy; điều chỉnh các quy hoạch, chiến lược GTVT và có lộ trình thực hiện phù hợp, bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thành Đề án cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-2017. 

Phó Thủ tướng cho rằng, nếu Quốc hội thông qua thì sẽ tiến hành làm từng đoạn tuyến như Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Nghệ An… Do vậy, Bộ GTVT phải tập trung lập đề án chi tiết, cụ thể để nếu được Quốc hội thông qua là đi vào triển khai.

Cùng đó, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thiện dự án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để báo cáo Quốc hội vào năm 2018; huy động vốn đầu tư hạ tầng cảng biển, nâng cấp hạ tầng đường thủy và tạo kết nối đường sắt với các khu công nghiệp... để giảm tải cho đường bộ, hàng không. 

“Bên cạnh rà soát, hoàn thiện các luật, văn bản hướng dẫn luật, cần xây dựng cơ chế đặc thù đối với ngành GTVT để thực hiện các dự án cấp bách, trọng điểm, như dự án đường cao tốc vừa phải nhanh, vừa đúng quy định pháp luật”, Phó Thủ tướng nói. 

Cũng theo Phó Thủ tướng, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, cộng với xu hướng dịch chuyển từ ngoại ô vào đô thị trung tâm đang tạo ra thách thức lớn cho đô thị. 

"Đây là bài toán rất nan giải, đòi hỏi chúng ta phải tháo gỡ. Phải có giải pháp đồng bộ, phát triển các khu đô thị vệ tinh để thu hút người dân đến ở và làm việc, giúp giảm tải đô thị trung tâm”, Phó Thủ tướng nêu giải pháp.

Đặng Nhật
.
.
.