Tham vấn ý kiến nhân dân về việc dời trạm BOT Quang Đức

Thứ Sáu, 25/05/2018, 10:11
Ngày 24-5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến nhân dân về việc di dời trạm BOT Quang Đức trên đường Hồ Chí Minh từ KM1747 tới KM1758+085 về địa bàn xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar.


Lý do được UBND tỉnh Đắk Lắk đưa ra là vị trí đặt trạm BOT Quang Đức hiện tại thuộc phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ đang chia cắt đô thị, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trạm thu phí này cũng nằm ngay chân dốc đèo Hà Lan nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Bên cạnh đó, đây là vị trí tập trung đông dân cư nên việc đặt trạm thu phí sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây ô nhiễm môi trường. 

Trạm BOT Quang Đức nằm trên đường Hồ Chí Minh.

Vị trí đặt trạm BOT Quang Đức mới sẽ thuộc địa bàn xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, nơi dân cư thưa thớt, thuận tiện hơn. 

Như vậy, với vị trí mới này, trạm BOT Quang Đức sẽ “vợt” được toàn bộ lượng xe cộ ra vào đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, mặc dù vị trí mới này chưa phù hợp về khoảng cách theo quy định (cách trạm thu phí BOT Toàn Mỹ, tỉnh Đắk Nông khoảng 56km - quy định là 70km) nhưng theo ông Hà đây là phương án tối ưu nhất và không còn lựa chọn nào khác. Tại buổi làm việc, gần 20 người dân đã cho ý kiến về vấn đề này. 

Hầu hết đều đồng thuận với chủ trương dời trạm BOT Quang Đức về địa điểm mới. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị, UBND tỉnh cũng như các ngành chức năng cần tính toán, nghiên cứu việc miễn, giảm phí cho người dân trong vùng lân cận.

Nhiều ý kiến của người dân cũng tỏ ra e ngại với vị trí trạm BOT Quang Đức mới. Ông Nguyễn Xuân Lãm, phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ cho biết, khi dời về vị trí mới, nhiều xe cộ khi đi vào đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ (dài 26km, song song với đường Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư là 757 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đang xây dựng) chỉ đi qua đường BOT của Quang Đức chừng 1km nhưng cũng sẽ bị thu phí. Việc này về lâu dài chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ bức xúc cho nhiều người khi chỉ đi quãng đường ngắn nhưng phải trả toàn bộ chi phí cho quyến đường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà khẳng định chắc chắn người dân trong khu vực trạm BOT Quang Đức mới sẽ được miễn, giảm. Tuy nhiên, mức miễn, giảm cũng như những đối tượng nào được miễn, giảm khi qua trạm BOT thì cần phải có sự tính toán mới đưa ra được quyết định cuối cùng.

Khắc Lịch - Văn Thành
.
.
.