UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải về phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa).

Theo đó ngày 31-12, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động và được ưu tiên khi tham gia giao thông trên tuyến.

Xe tải, ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trục đường phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc).

Hà Nội cũng cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường).

Xe buýt nhanh sẽ đón trả khách ở làn ngoài cùng, cạnh dải phân cách giữa, thay vì đón trả khách như xe buýt truyền thống hiện nay. Ảnh: Bá Đô. 

Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT.

Tất cả các phương tiện lưu thông dọc tuyến đường hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT, hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách.

Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Chính quyền thành phố cũng cấm các phương tiện môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt

Ông Vũ Hà (Giám đốc Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị) cho hay, đơn vị đã chạy thử nghiệm về mặt kỹ thuật để khớp nối xe buýt nhanh tại các điểm trung chuyển với kết quả thành công.

Cấm xe máy hoạt động  trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm khi xe buýt nhanh hoạt động. Ảnh: Bá Đô

Về việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt giờ cao điểm, ông này giải thích để hạn chế những xung đột giao thông trên cầu, "vì xe máy thường đi sát dải phân cách bên trái đường, sau đó đến đầu cầu rẽ chéo lên gây ra hiện tượng ùn tắc ở các đầu cầu".

Xe buýt nhanh bán vé ở nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.

Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo VnExpress