Taxi “dù” vây các bến xe Hà Nội ngày đầu năm

Chủ Nhật, 05/02/2017, 07:44
Lợi dụng thời điểm sau Tết Đinh Dậu, lượng khách từ ngoại tỉnh đổ về các bến xe trên địa bàn Hà Nội tăng vọt, nhiều taxi “dù” bủa vây xung quanh các bến xe “vợt” khách hòng “chặt chém” giá cước.

Sáng mồng 4 Tết, chị Nguyễn Thị Lan, trú tại đường Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội và cậu con trai nhỏ đi từ Nghệ An về Hà Nội. Vừa xuống đến cổng Bến xe Nước Ngầm, một tay tất tả xách đồ, một tay chị Lan vẫy xe taxi để về nhà tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc. Nhìn bên ngoài, chiếc taxi mà chị Lan bước lên có mào, logo rất rõ ràng thế nhưng trong xe lại không có đồng hồ tính cước. Lái xe đầu đội mũ lưỡi trai dáng vẻ hầm hố, không mặc đồng phục cũng chẳng có biển tên.

Chị lại càng giật mình hơn khi lái xe thản nhiên ra giá 150.000 đồng. Không đồng ý với mức cước như vậy, chị Lan định bước xuống thì lái xe bèn kỳ kèo mặc cả. Với lý do ngày đầu xuân nên lái xe taxi này đòi 100.000 đồng.

Taxi “dù” thường đi lòng vòng khu vực cổng các bến xe để “vợt” khách. Ảnh minh họa

Đồ đạc lỉnh kỉnh, lại mệt mỏi sau mấy tiếng ngồi xe khách, chị Lan đành tặc lưỡi đồng ý đi. Tuy nhiên, dọc quãng đường đi, lái xe taxi này còn thể hiện thái độ thiếu lịch sự khiến 2 mẹ con chị Lan lo sợ. Trả tiền, dắt cậu con trai nhỏ xuống xe cũng là lúc chị thở phào nhẹ nhõm vì biết mình đã đi phải taxi “dù”.

Cũng giống như chị Nguyễn Thị Lan, mồng 6 Tết vừa qua, vợ chồng anh Trần Huy Đức và hai con nhỏ đi từ tỉnh Nam Định lên bến xe Giáp Bát, tìm bắt xe taxi về thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bốn người vừa bước xuống xe khách thì gần chục người đã nhao nhao lao vào mời đi xe taxi, đi xe ôm.

Một lái xe taxi vừa nhanh tay xách đồ vừa kéo áo anh Đức ra xe: “Anh chị cứ theo em, xe taxi em để ngoài kia rồi”. Khi vừa nói điểm đến là thị trấn Văn Điển, lái xe này đã tỉnh bơ đòi anh Đức phải trả 250.000 đồng trong khi trước đó anh vẫn thường chỉ phải trả khoảng 70.000 đồng cho quãng đường này.

Bức xúc vì bị bắt chẹt giá, anh Đức liền kéo vợ con định ra khỏi xe thì lái xe này bèn nhanh chóng hạ giá xuống còn 120.000 đồng. Tuy nhiên, anh Đức quyết định chọn một chiếc taxi của hãng Mai Linh. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày đầu năm mới này, lượng khách từ các tỉnh đổ về các bến xe trên địa bàn Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm… tương đối đông kéo theo nhu cầu đi lại bằng taxi cũng tăng lên.

Do không được phép hoạt động bên trong bến xe nên các taxi “dù” chỉ thường “lởn vởn” khu vực bên ngoài cổng bến để “vợt” khách. Những taxi này cũng có tên hãng, được gắn “mào” (biển hiệu), có niêm yết giá có thể có hoặc không có đồng hồ tính cước. Tuy nhiên, chỉ khi bước lên xe, khách sẽ “được” mặc cả hoặc bị ép giá, xe đi lòng vòng hoặc đồng hồ “nhảy” lung tung.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết: Hiện nay, bên trong Bến xe Giáp Bát chỉ có xe của hãng Taxi Group được phép hoạt động. Taxi “dù” hoàn toàn không có “đất sống”. Bến cũng bố trí thêm 1 làn dành cho các hãng taxi khác vào trả khách trong bến. Tuy nhiên, tại khu vực xe khách từ ngoại tỉnh về trả khách có xảy ra việc các lái xe taxi vào mời chào khách gây tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung của bến xe. Bến đã thường xuyên bố trí lực lượng bảo vệ đẩy đuổi những đối tượng này nhưng chỉ được một thời gian họ lại hoạt động trở lại. Hiện chưa có chế tài xử lý những lái xe taxi vào mời chào khách trong bến.

“Đối với các taxi “dù” hoạt động xung quanh Bến xe Giáp Bát, chúng tôi cũng thường xuyên đề nghị với lực lượng chức năng như Công an, Thanh tra GTVT… kiểm tra và xử lý”, ông Nguyễn Tất Thành cho biết.

Theo ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra GTVT, Sở GTVT Hà Nội, những ngày đầu năm, lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội, trong đó tập trung tại khu vực như bến xe, nhà ga.

Lực lượng Thanh tra GTVT cũng đã xử lý nhiều xe taxi “dù”, taxi không đủ điều kiện vẫn hoạt động xung quanh các bến xe. Trước những phản ánh của Báo CAND, ông Trần Đăng Hải sẽ cho các đội quản lý địa bàn tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm.

Theo ông Trần Đăng Hải, để tránh đi phải taxi “dù” dẫn đến bị chặt chém giá cước, hành khách nên tìm đến các hãng taxi có uy tín, có biển hiệu, logo, đồng hồ tính cước rõ ràng, nhân viên có biển tên. Nếu phát hiện taxi có dấu hiệu không minh bạch về giá cước cần báo cho cơ quan chức năng để sớm có biện pháp ngăn chặn.

Đình Phương
.
.
.