Hoạt động xe khách dịp Tết Nguyên đán ở Hà Nội:

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Thứ Ba, 03/02/2015, 09:36
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng xe khách để đi lại của người dân lại gia tăng đáng kể, những nguy cơ về xe khách vi phạm theo đó luôn tiềm ẩn. Năm nay cũng vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách luôn là vấn đề được dư luận quan tâm.

Có mặt tại các bến xe đóng trên địa bàn thành phố vào thời điểm hiện tại như: Bến xe Mỹ Đình, Bến xe phía Nam, Bến xe Lương Yên…, chúng tôi chứng kiến hình ảnh khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam cho biết, dự liệu việc lượng khách đến bến để “bắt” xe khách về quê đón Tết, thăm người thân sẽ gia tăng đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, nên ngay từ thời điểm hiện tại, Bến đã xây dựng xong các phương án, kế hoạch nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đánh giá của Bến xe phía Nam cho thấy, năm nay, số ngày nghỉ Tết âm lịch kéo dài tới 9 ngày, từ ngày 15/2 (tức ngày 27/12 năm Giáp Ngọ) đến ngày 23/2 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Mùi). Đây là thời gian quan trọng đối với người dân, do đó, nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng đột biến. Bình quân trong ngày thường, số lượt xe ra vào bến là 950 lượt, còn trong dịp nghỉ Tết này, con số trên có thể vượt ngưỡng 1.050 lượt/ngày, ứng với lượng hành khách đạt gần 3 vạn. Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Nam Định, Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Ninh Bình…là những tuyến vận tải hành khách tập trung đông hơn cả. Do đó, nhằm chống “vỡ bến”, quá tải hành khách, tổng số xe tăng cường dự kiến được phân bổ cho các tuyến này là khoảng 991 lượt.

Các bến xe sẽ kiên quyết xử lý xe khách vi phạm. Ảnh minh họa: Huy Hùng.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, hình ảnh khẩn trương chuẩn bị các phương án phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi cũng xuất hiện tại các bến xe khác đóng trên địa bàn thành phố. Tại cổng Bến xe Lương Yên vào thời điểm hiện tại, chúng tôi luôn thấy các thành viên trong Ban bảo vệ của bến điều tiết, phân luồng xe ra vào bến một các tuần tự.

Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Bến xe Lương Yên cho hay, so với ngày thường, lượng hành khách đổ về bến trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng trên 150% so với ngày thường. Như mọi năm, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hải Phòng… là các tuyến mà bến xe sẽ yêu cầu doanh nghiệp vận tải tăng thêm số lượt chuyến nhằm phục vụ, đảm bảo thuận lợi nhu cầu đi lại của hành khách khi đến bến mua vé.

Đề cập đến những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh liên quan đến xe khách như: nạn “chặt chém” hành khách, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu gây bức xúc dư luận… trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, đại diện một số bến xe cũng thừa nhận những năm trước đây, hiện tượng này cũng có xuất hiện và nhằm ngăn ngừa tình trạng vi phạm trên tái diễn, các bến đã chủ động xây dựng các phương án.

“Với mục tiêu hướng tới trong công tác phục vụ là: Đảm bảo tốt công tác giải tỏa khách, phục vụ hành khách nhanh chóng, thuận tiện, văn minh lịch sự trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi; đảm bảo ANTT, an toàn phòng chống cháy nổ, Bến xe đã gửi kế hoạch, công văn tới các đơn vị chức năng, nhà xe đang hoạt động trong bến. Theo đó, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm” – ông Nguyễn Tất Thành khẳng định với chúng tôi.

Căn cứ vào các văn bản ký cam kết, Bến xe phía Nam sẽ đình tải xe vi phạm từ 7-15 ngày, thậm chí còn đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi giấy phép kinh doanh nếu vi phạm với lỗi nghiêm trọng như: phóng nhanh vượt ẩu, “chặt chém” giá vé, nhồi nhét hành khách v.v...

Các bến xe sẽ kiên quyết xử lý xe khách vi phạm.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Thanh Tuấn cũng nhấn mạnh, nhằm chống “vỡ bến”, đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến bến, Bến xe Lương Yên cũng đã có công văn yêu cầu các bộ phận chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các xe ra, vào bến đăng ký đón, trả khách. Chú trọng việc kiểm tra chất lượng phương tiện, người lái, hàng hóa, chất cháy nổ.

Đáng chú ý, trong dịp này, bến xe sẽ đẩy mạnh việc tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… để giữ gìn ANTT trong và khu vực quanh bến xe. Trong quá trình điều hành, nếu bến xe nhận được phản ánh của người dân về việc nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét hành khách v.v.., bến sẽ căn cứ và biên bản ký cam kết trước đó giữa nhà xe với bến, tùy theo các mức độ vi phạm để ra quyết định xử lý. Nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì đình tài, cắt “lốt” trong bến v.v… “Hãy phản ánh tới số điện thoại đường dây nóng 043.9720477 khi hành khách phát hiện nhà xe vi phạm, chúng tôi sẽ tiếp nhận, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm này”, lãnh đạo Bến xe Lương Yên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như ngăn ngừa tình trạng tăng giá vé không đúng quy định, Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách… Các trường hợp vi phạm phải sẽ bị xử lý nghiêm. Cùng với đó, đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, công ty cũng đã yêu cầu các bến kiên quyết không cho xuất bến, qua đó đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.
Diễm Lệ
.
.
.