Tăng cường xử phạt nguội, nhiều người dân Hà Nội bất ngờ

Thứ Bảy, 28/02/2015, 07:43
Đường vắng, cố tình đi vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, hay vì không biết nên vi phạm… là những lý do mà người vi phạm giải trình với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội khi được mời đến ký biên bản vi phạm nguội. Tuy nhiên, không phải vì lý do này nọ mà người vi phạm sẽ được giảm nhẹ hay xóa lỗi, ngược lại, họ sẽ bị xử lý nghiêm vì hành vi cố tình vi phạm - đại diện Đội khám nghiệm và tuyên truyền, Phòng CSGT Hà Nội cho biết.

Thông báo vi phạm nguội gửi về tận nhà

Ngày 26/2, anh Trần Văn Tuyên (SN 1976, trú tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội) bất ngờ khi nhận được thông báo về vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Trước đó, vào hồi 10h ngày 19/1, anh đã điều khiển ôtô tải loại 1.200kg BKS 29C-381.09 đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân.

Anh Tuyên cho biết, do mới lấy bằng lái xe cách đây không lâu, cộng thêm việc chưa thuộc hết các đường, nên mới vi phạm.

Lúc đó, cứ nghĩ đường vắng thì quay đầu đi ngược lại một đoạn cho nhanh, nào ngờ, hành vi của mình đã bị camera hành trình ghi lại.

Khác với trường hợp của anh Tuyên, anh Phạm Đình Cường (SN 1985, trú tại Phùng Xã, Mỹ Đức, Hà Nội) đã có bằng lái xe từ lâu, và tuyến đường anh vi phạm là tuyến đường hằng ngày anh vẫn đưa con đi học, nên không còn lạ lẫm gì.

Tuy nhiên, vào hồi 7h ngày 6/2, khi đi qua ngã tư Phạm Hùng – Vũ Phan Hậu, trong lúc điều khiển xe ôtô 30H-8629, anh đã đi không đúng làn đường quy định (rẽ trái đi vào làn đường đi thẳng), và vượt đèn đỏ với tâm lý “đoạn đường vắng, lại không có lực lượng chức năng” nên đi thế cho nhanh.

Không ngờ, hành vi vi phạm của anh đã được một người đi đường ghi lại và gửi tới lực lượng CSGT.

Ảnh: Công Khanh

Theo giấy mời của CSGT, 9h sáng 27/2, cả hai trường hợp vi phạm trên đã có mặt tại số 5 Ngọc Hồi (Đội khám nghiệm và tuyên truyền - Phòng CSGT Hà Nội) để giải quyết vi phạm.

Tại đây, anh Trần Văn Tuyên và anh Phạm Đình Cường cho biết, họ đều bất ngờ khi hành vi vi phạm của mình bị phát giác, song hơn ai hết, họ hiểu rõ lỗi vi phạm Luật giao thông khi được xem lại những clip ghi lại hành vi của chính mình, nên đã nhanh chóng ký biên bản.

Theo Đội trưởng Đội khám nghiệm và tuyên truyền Phòng CSGT Hà Nội, với lỗi của anh Cường sẽ bị phạt tiền 2.000.000đ và hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng C một tháng (tính từ 16/2 đến 16/3); còn lỗi của anh Trần Văn Tuyên sẽ bị phạt hành chính là 1.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1 tháng.

Xe máy vi phạm cũng sẽ bị ghi hình, xử phạt nguội

Trao đổi nhanh với phóng viên chiều 27/2, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết:

Việc xử phạt người vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát đã bước đầu mang lại hiệu quả. Tính từ đầu tháng 2 đến nay, cơ quan này đã xử lý hơn 70 trường hợp vi phạm giao thông theo phương thức này và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống camera giám sát gồm 485 chiếc sẽ sớm được lắp đặt hoàn thiện trên tất cả những điểm nóng giao thông của thành phố.

CSGT đang xử lý phạt nguội với hai trường hợp vi phạm từ trước Tết. Ảnh chụp sáng 27/2.

“Chúng tôi đang dự kiến tập trung xử lý tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Cụ thể, trên tuyến quốc lộ, CSGT sẽ xử lý trên đại lộ Thăng Long, cao tốc Thăng Long - Nội Bài, QL5 Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, QL6 Hà Đông - Hòa Bình sẽ bố trí camera giám sát xử lý các phương tiện vi phạm.

Với địa bàn nội thành, sẽ bố trí camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm như: Nút giao thông Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, cầu Chương Dương, Nguyễn Văn Cừ, Yên Phụ, Đại Cồ Việt, Ô Chợ Dừa, Cửa Nam, Trần Phú, Tràng Tiền… CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định…”, Trưởng phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh.

Qua đó, giúp lực lượng chức năng giám sát, điều tiết các vi phạm giao thông 24/24 và tiến tới sẽ xử lý người vi phạm giao thông theo phương thức “phạt nguội”. Lực lượng chức năng sẽ gửi biên lai phạt cùng hình phạt về địa chỉ đăng ký. 

Để công tác phạt nguội thực sự phát huy hiệu quả trong năm 2015, lực lượng CSGT Hà Nội đang cố gắng khắc phục những khó khăn còn tồn tại.

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ nâng cao hiệu quả của công tác tra cứu từ hệ thống camera.

Điều này không chỉ giúp thu ngắn thời gian xử lý vi phạm mà còn xác định rõ thông tin đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện mượn xe của người khác để tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện di chuyển khỏi địa bàn Thủ đô trong thời gian chờ xử phạt…

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm: “Xe không chính chủ đang là vấn đề khó khăn đối với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, sau khi có hình ảnh lái xe vi phạm giao thông, qua xác minh, chúng tôi sẽ gửi giấy mời người vi phạm lên cơ quan Công an để giải quyết.

Nếu mời lần thứ 2 mà người vi phạm không lên xử lý, chúng tôi sẽ lập danh sách các xe vi phạm, thông báo cho các vị trí trên tuyến, nếu phát hiện xe vi phạm đang lưu thông trên đường thì sẽ dừng phương tiện, đình chỉ lưu hành để đảm bảo việc xử lý vi phạm. Ngoài ra chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện để người dân thực hiện việc chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật, đảm bảo cho việc quản lý vi phạm”.

Trường hợp là cán bộ, chiến sỹ CSGT thi hành nhiệm vụ lại vi phạm mà bị hệ thống camera phát hiện, Phòng CSGT sẽ tiến hành lập biên bản, mời về trụ sở xử lý theo quy định.

Đồng thời, Phòng CSGT sẽ tiến hành kỷ luật cán bộ, chiến sỹ CSGT vi phạm về tinh thần, ý thức trách nhiệm bằng nhiều hình thức:

Cắt thi đua; không phân công làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát; rút về trực ban, đến khi nào đồng chí ấy có những tiến bộ, làm bản cam kết để thực hiện tốt chấp hành các quy định của pháp luật mới được trở lại làm nhiệm vụ ban đầu.


Thanh Huyền
.
.
.