Tăng cường lực lượng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TP Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 18/01/2020, 07:29
Sáng 17-1 (23 tháng Chạp), hàng loạt tuyến đường ở cửa ngõ phía Đông như xa lộ Hà Nội, Tây Hòa (quận 9 và Thủ Đức), Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (quận 2), Điện Biên Phủ, Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) bị ùn ứ nghiêm trọng. 

Những đoàn xe nối dài như nằm bất động trên đường, xe máy len lỏi trong dòng xe trọng tải lớn, leo lên vỉa hè, chạy lên cả các mảng cỏ xanh nhằm thoát ra khỏi các con đường ùn ứ nhưng bất thành.

Nguyên nhân bởi dòng phương tiện xe máy của nhiều người nghỉ Tết sớm bắt đầu rời thành phố về quê đón Tết; thêm vào đó là lượng phương tiện của những người đi làm, đưa con đi học, phương tiện chuyên chở hàng hóa phục vụ Tết,… nên tình trạng giao thông ùn ứ cứ thế kéo dài hàng km. Nhiều người, trong đó có cả người lớn và trẻ em phờ phạc “chịu trận” trong dòng phương tiện bị ùn ứ.

Một số tài xế xe tải cho hay, tình trạng ùn ứ bắt đầu từ 4h sáng và vào giờ cao điểm thì dường như xe chỉ đứng yên một chỗ. Đến chiều cùng ngày, thêm một số tuyến đường như đường Đặng Văn Bi, Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt (quận 9 và Thủ Đức) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đội CSGT Rạch Chiếc đã cử hàng chục CBCS xuống các điểm nóng để giải tỏa ùn tắc, tuy nhiên tình trạng xe nối đuôi nhau vẫn không hề suy giảm.
Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh tăng cường làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc.

Tại Ngã tư Hàng Xanh (quận Bính Thạnh), lượng phương tiện ngày càng đông. Tình trạng tương tự tại các tuyến đường quanh Bến xe Miền Đông. Các tuyến đường đổ về sân bay Tân Sơn Nhất mấy ngày qua cũng rơi vào tình trạng quá tải do lượng người về quê đón Tết bằng máy bay cộng thêm lượng người đột biến đến sân bay đón người thân từ nước ngoài về nước ăn Tết. Ngày 17-1, các dòng phương tiện bị chôn chân trên các tuyến đường vào sân bay từ sáng cho đến đầu giờ chiều và những giờ sau đó giao thông qua các tuyến đường này vẫn còn gặp khó.

Đội CSGT Tân Sơn Nhất đã cử nhiều tổ công tác tại các điểm nóng ùn ứ, căng mình dưới nắng nóng để phân luồng để những tuyến đường không bị kẹt xe cục bộ. Theo một cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất, ngày thường khu vực sân bay tân Sơn Nhất là “điểm nóng” về ùn ứ.

Những ngày cận Tết, tình trạng ùn ứ càng trầm trọng. “Chỉ cần một phương tiện trên tuyến đường này gặp sự cố chết máy hay va chạm thì nhanh chóng các tuyến đường lân cận sẽ bị ùn ứ.

Ngoài ra nhiều người điều khiển phương tiện muốn nhanh chóng đến sân bay nên tìm mọi cách luồn lách, đi sai làn đường, chen lấn cũng khiến giao thông tại khu vực này hỗn loạn. Các tổ phản ứng nhanh thuộc Phòng CSGT liên tục giải quyết nhanh các sự cố trên đường để tránh tình trạng ùn ứ kéo dài”- đại diện tổ CSGT làm nhiệm vụ ở đây cho biết. Theo ghi nhận nhiều người di chuyển đến sân bay vì sợ trễ chuyến đã rời khỏi xe đi bộ để vào nhà ga cho kịp chuyến.

Theo một cán bộ Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh, từ nay đến Tết Nguyên đán lượng phương tiện sẽ tăng đột biến bởi các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách, xe cá nhân rời thành phố về quê tăng cao.

Để đảm bảo TTATGT tại các “điểm nóng” thường xuyên ùn ứ cũng như tại các điểm tổ chức lễ hội mừng xuân Canh Tý, nơi có mật độ giao thông cao, tránh ùn ứ giao thông, TNGT, tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại, bến xe, hàng quán, khu vui chơi, giải trí, các địa điểm tổ chức văn hóa nghệ thuật và các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt cùng Công an các quận, huyện phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch chung đã đề ra.

Tại các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, các đơn vị chủ động trao đổi thông tin, bố trí quân số  điều tiết và nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Tại các vị trí, khu vực là “điểm đen” TNGT, tăng cường bố trí lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Tại khu vực tổ chức các lễ hội, các đội chủ động xây dựng phương án bố trí lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng khác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, tuyên truyền, vận động… tạo điều kiện cho người dân lưu thông, vui chơi an toàn.

Nghinh Phong
.
.
.