Tăng cường kiểm tra xe khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Thứ Năm, 23/04/2015, 08:27
Xe khách nhồi nhét khách, dừng đỗ đón trả khách lộn xộn dọc đường, chạy với tốc độ “rùa bò” chỉ 5km/h… là những lỗi diễn ra phổ biến đặc biệt là trong những dịp nghỉ lễ, Tết. Đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 6 ngày sắp tới đây, để đảm bảo cho nhân dân có được những chuyến xe an toàn, lực lượng CSGT Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm.

Nhan nhản vi phạm xe khách

Còn khoảng 1 tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 nhưng ngay từ những ngày này, lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có mặt thường xuyên, liên tục tại các tuyến đường đặc biệt là các tuyến đường nơi cửa ngõ Thủ đô để thực hiện công tác phân luồng, tuyên truyền nhắc nhở cũng như xử phạt các vi phạm xe khách. 

Tại đường Phạm Hùng, chúng tôi đã có mặt cùng một tổ công tác do Thượng úy Đỗ Quang Anh, Đội CSGT số 6 làm tổ trưởng. Đang di chuyển trên đường, chiếc xe khách BKS 17K-9707, chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình do lái xe Đoàn Văn Cường điều khiển được tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra, tuy số lượng khách không vượt quá quy định nhưng nhiều hành khách trên xe không có vé. 

Theo quan sát của chúng tôi, tại những đoạn đường vắng bóng CSGT, tình trạng xe khách dừng dọc đường bắt khách vẫn diễn ra khá phổ biến.

Lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm xe khách chuẩn bị dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. 

Khoảng 11h30 tại ngã tư cầu vượt Mai Dịch, một chiếc xe khách dừng ngay giữa đường để xuống khách và đón khách ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông cho các phương tiện xung quanh. 

Tương tự, dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng nối với cầu Thăng Long, mỗi khi đến các điểm chờ xe buýt hoặc các quán nước dọc đường, phụ xe các xe khách lại thi nhau mở cửa để mời chào khách.

Tại đường Giải Phóng, cửa ngõ phía Nam của TP Hà Nội, nhiều xe khách vẫn còn cố tình dừng đỗ dọc đường để đón trả khách. Tại ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng, ngay từ sáng sớm, vào các giờ cao điểm, nhiều xe khách chạy các tuyến như Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Thanh Hóa… nối đuôi nhau đi chậm để đón khách. Các phụ xe thay nhau nhảy xuống đường để mời chào đón khách khiến cảnh lộn xộn tại tuyến đường này thường xuyên diễn ra. Sau khi rời khỏi ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng, các xe khách này lại tiếp tục “vợt” khách dọc đường Giải Phóng cho đến ngã ba Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tăng cường xử phạt nguội

Quản lý địa bàn có Bến xe Mỹ Đình, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội luôn xác định rõ nhiệm vụ quan trọng trong tuyên truyền, nhắc nhở cũng như xử phạt xe khách vi phạm trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới. 

Trung tá Phạm Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đội cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới. 

Theo đó, ngay từ ngày 28/4, thay vì bố trí 2 tổ công tác thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm của xe khách dọc các tuyến đường như Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng… 

Đội sẽ bố trí 4 tổ công tác, mỗi tổ công tác gồm 4-5 đồng chí thay nhau có mặt tại các tuyến đường trọng điểm để chống ùn tắc giao thông cũng như xử lý triệt để các vi phạm, đảm bảo cho nhân dân những chuyến xe an toàn khi về quê cũng như đi du lịch. 

Trung tá Thành cho biết, những lỗi vi phạm phổ biến trong những dịp nghỉ lễ là việc dừng đỗ đón khách dọc đường, chạy xe với tốc độ “rùa bò” và nhồi nhét khách. Các xe khách sau khi ra khỏi bến thường cố tình bắt thêm khách dọc đường, nhồi nhét khách để tăng lợi nhuận bất chấp quy định.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý 105 trường hợp xe khách vi phạm các quy định Luật Giao thông. Đặc biệt, với biện pháp xử phạt nguội qua hình ảnh, các trường hợp xe khách cố tình chạy với tốc độ “rùa bò” để vợt khách dọc đường cũng đã bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm. 

Trung tá Phạm Tiến Thành cho biết, việc xử lý các xe khách vi phạm còn có khó khăn là do lực lượng CSGT còn mỏng. Tuy nhiên, nhờ áp dụng biện pháp xử phạt nguội, căn cứ vào hình ảnh ghi lại được, các lái xe không thể chối cãi và hiệu quả xử phạt cao. 

Vào những dịp nghỉ lễ, có những ngày, Đội CSGT số 6 xử lý đến gần 200 trường hợp xe khách vi phạm quy định về tốc độ tức là chạy dưới tốc độ tối thiểu cho phép 30km/h.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG: Nếu phát hiện vi phạm, người dân hãy gọi ngay đến đường dây nóng. Ủy ban ATGTQG cũng mới công bố 10 đường dây nóng của các cơ quan chức năng và yêu cầu Ban An toàn giao thông địa phương cũng phải công bố số điện thoại này để người dân phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông, cũng như giải đáp những thắc mắc về vấn đề đi lại trong dịp nghỉ lễ. 

Khi có bất kỳ phản ảnh nào của hành khách trên đường về hiện tượng chở quá số người quy định, nhồi nhét khách, chúng tôi sẽ chỉ đạo ngay về các địa phương để lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt kịp thời để xử lý. Hễ thấy bất kỳ dấu hiệu hay hành vi sai phạm nào, chúng tôi cũng yêu cầu những lực lượng này kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Hành khách cũng có thể phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông, hoạt động vận tải 24/24 giờ theo các số điện thoại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam 0916608085-0913432383-0917908085; Bộ Giao thông Vận tải 0962665953-0964045445-0977497891; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia 0989088719-0997175777-0995918666; Cục Đường thủy Nội địa 043 845188; Cục Cảnh sát giao thông 069.42608.

Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Cục CSGT Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới. 

Thời gian tới lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. 

Chú trọng tuyên truyền về các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân; động viên các nhân tố mới, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. 

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.  

Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên các tuyến giao thông. 

(Hưng Thủy)

T.Huyền-N.Hương
.
.
.