Ngày 16-12, ông Dương Viết Roãn – Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, ngay sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tập trung khắc phục sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1A qua địa phận Phú Yên, Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức cuộc họp xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Tại cuộc họp này, Ban QLDA Thăng Long đã quyết định tạm đình chỉ trách nhiệm Phó trưởng phòng điều hành dự án II Nguyễn Hoàng Khánh trong thời gian 7 ngày, kể từ ngày 16-12 để kiểm điểm trách nhiệm; nghiêm khắc phê bình Phó Giám đốc Ban QLDA Vũ Ngọc Dương và Trưởng phòng điều hành dự án II Nguyễn Minh Lương. 

Hiện trường vụ tai nạn khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh tử vong sau khi xe máy sập bẫy "ổ gà". Ảnh : VÕ QUÝ ĐÔ

Ngoài ra, Ban QLDA Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT không cho Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP đầu tư - phát triển hạ tầng giao thông 9; Công ty CP đầu tư và phát triển Trường An, Tổng Công ty CP xây dựng 789 tham gia đấu thầu, thi công các dự án giao thông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, vì các nhà thầu nêu trên vi phạm hợp đồng, thiếu trách nhiệm, chậm khắc phục sửa chữa hư hỏng mặt đường trong dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Phú Yên.

Theo ông Dương Viết Roãn – Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu mới đang tập trung nhân lực, phương tiện để thi công sửa chữa mặt đường QL1A qua Phú Yên trước ngày 20-12, riêng cung đoạn qua đèo Quán Cau ở huyện Tuy An do hư hỏng nặng nên thời gian sửa chữa hoàn thành đến ngày 25-12. Kinh phí sửa chữa từ nguồn dự phòng bảo hành của các nhà thầu thi công dự án trước đây.

Như Báo CAND đã thông tin, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Phú Yên từ thị xã Sông Cầu ở km 1265+000 đến huyện Đông Hòa ở 1353+300 với tổng chiều dài gần 65km do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 4.385 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau khi đưa vào sử dụng từ tháng 9-2015 đã phát sinh nhiều hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước nhiều nơi còn bất cập. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra hiện trường QL1A và chỉ đạo tập trung sửa chữa khẩn trương. Ảnh : HỮU TOÀN

Gần đây Bộ GTVT phê duyệt thi công bổ sung một số hạng mục đồng thời khắc phục, sửa chữa mặt đường với tổng kinh phí gần 113,5  tỷ đồng, trong đó có 56,6 tỷ đồng thảm nhựa polime tăng cường bị bong tróc, hư hỏng và xử lý “ổ gà”, “ổ trâu” tại 7 cung đoạn có tổng chiều dài 12km, nhưng các đơn vị liên quan chậm sửa chữa khiến cho một số vụ TNGT xảy ra. 

Nghiêm trọng nhất là vụ việc anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi) trú ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa tử vong sáng ngày 10-12 sau khi xe máy sập “ổ gà” tại km 1352+900 trên QL1A ở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa. 

Tại buổi làm việc với các đơn vị có liên quan sáng 14-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu thi công vô cảm, thiếu trách nhiệm… đồng thời yêu cầu tập trung nhân lực, phương tiện để khắc phục, sửa chữa hư hỏng bằng nhận thức trách nhiệm và hành động khẩn trương để đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình, không nên đối phó bằng lời nói, văn bản, không chờ đến khi mưa bão đổ lỗi cho thời tiết, không để tái diễn thực trạng hư hỏng nghiêm trọng gây ra TNGT…


Hữu Toàn