Tài xế cứu 30 người trên xe khách gặp nạn không nhận mình là người hùng

Thứ Năm, 08/09/2016, 18:17
“Mọi người phong cho tôi là người hùng thì tôi không dám nhận đâu!..Tôi nghĩ, đó là nghĩa vụ của mình trong hoàn cảnh đó và tôi phải hành động như thế!..”-tài xế Phan Văn Bắc nói.

Chiều tối ngày 8-9, tại Sở GT&VT Lâm Đồng, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia đã trao Giải thưởng "Vô lăng vàng 2016" cho anh Phan Văn Bắc (30 tuổi), ngụ thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) vì đã có thành tích xuất sắc cứu được một vụ tai nạn xe khách thảm khốc có thể xảy ra tại đèo Bảo Lộc.

Tài xế Phan Văn Bắc nhận được nhiều bằng khen thưởng sau vụ việc

Trước đó, trưa cùng ngày tại trụ sở UBND xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Đạ Huoai, tỉnh đoàn Lâm Đồng, cùng nhiều đơn vị, tổ chức khác cũng đã trao tặng bằng khen, phần thưởng cho tài xế Phan Văn Bắc.

Tại buổi khen thưởng, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT&VT Lâm Đồng cho rằng, hành động giải cứu xe khách BKS 53N-2824 thoát khỏi vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc là một hành động bình tĩnh, mưu trí và dũng cảm, cần phải được tuyên dương khen thưởng kịp thời.

Anh Phan Văn Bắc nói lời cảm ơn tới mọi người

Ông Phan Văn Trung, chú ruột của tài xế Phan Văn Bắc xúc động cho biết, anh Bắc sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi học xong cấp 3 anh Bắc đi học lái xe ngay và đã chạy xe thuê được 10 năm nay. Bản thân anh Bắc mới cuới vợ, hai vợ chồng hiện vẫn còn phải đi ở nhà thuê tại huyện Đức Trọng. “Trước hành động của Bắc, tôi vô cùng xúc động. Gia đình họ hàng chúng tôi rất tự hào về hành động này của cháu Bắc”-ông Trung chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khen thưởng, tài xế Phan Văn Bắc ấp úng không nói nên lời. Anh rưng rưng nước mắt nói lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã quan tâm tới hành động của mình trong những ngày qua.

Trao đổi với PV, anh Phan Văn Bắc không nhận mình là người hùng khi cứu được xe khách 30 người bị mất phanh trên đèo Bảo Lộc thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.

Anh Phan Văn Bắc bên “vòng vây” của báo chí

“Tôi nghĩ rằng đó là hành động mà tất cả những người tài xế khi gặp và đối diện với hoàn cảnh đó cũng đều phải làm. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự tỉnh táo, chính xác và kinh nghiệm của người tài xế. Mọi người phong cho tôi là người hùng thì tôi không dám nhận đâu!..Tôi nghĩ, đó là nghĩa vụ của mình trong hoàn cảnh đó bắt buộc tôi phải hành động như thế!..Hãy cứu người khác đi trong khi mình vẫn còn có thể. Ở đời này có ai dám chắc mình không rơi vào hoàn cảnh đó đâu..”-anh Bắc nói.  

Trước đó, khoảng 14h30’ ngày 6-9, tại đoạn đường đèo Bảo Lộc Km 97+500, QL20 (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), tài xế Phan Văn Bắc điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 chở hàng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh. Khi xe chạy qua địa điểm trên, tài xế phát hiện xe khách BKS 53N-2824 chạy cùng chiều phía sau có dấu hiệu mất phanh, chạy với tốc độ cao. Ngay lập tức, anh Bắc đã bình tĩnh về số, điều khiển áp sát phía góc trái đầu xe khách.

Nhiều người ngưỡng mộ trước hành động nghĩa hiệp của tài xế Phan Văn Bắc

Từ việc xử lý tình huống tỉnh táo, thông minh của anh Phan Văn Bắc, hai xe đã tiếp xúc với nhau từ từ. Chiếc xe tải lai dắt xe khách chạy khoảng 500m xuống hết đèo Bảo Lộc thì dừng lại một cách an toàn. 30 khách trên xe BKS 53N-2824 do tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi), ngụ tại Cần Đước (Long An) thoát nạn kỳ diệu. Tài xế chỉ bị thương nhẹ ở chân, tất cả hành khách đều an toàn.

Trung tá Vũ Xuân Quảng, Trạm trưởng Trạm Mađagui, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng CSGT đã có mặt ở hiện trường để giải quyết vụ việc. “Chúng tôi không thể tin nổi sự cố nguy hiểm này lại có một kết cục tuyệt vời đến vậy. Những dấu vết để lại tại hiện trường cho thấy tài xế Phan Văn Bắc đã xử lý tình huống này rất thông minh, tỉnh táo và kinh nghiệm”-Trung tá Vũ Xuân Quảng cho biết.

Trung tá Vũ Xuân Quảng nói xe khách thoát khỏi tai nạn là điều kỳ diệu

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chánh văn phóng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng thông tin thêm, các cơ quan chức năng cũng đang có đề xuất Chủ tịch nước trao tặng Huân chương dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc về hành động nghĩa hiệp này.

Trước đó, ông Trương Quang Nghĩa, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GT&VT, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có thư gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dũng cảm và hành động cao đẹp của anh Phan Văn Bắc.

Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ GT&VT cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có Bằng khen cho anh Bắc vì “đã có hành động đặc biệt dũng cảm trong việc giúp lái xe và hành khách BKS 53N-2824 thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng”. 

Kim Ngân
.
.
.