Tai nạn thảm khốc trên đèo Lò Xo

Chủ Nhật, 17/06/2018, 00:45
Chiếc xe khách biển kiểm soát ở tỉnh Hải Dương chạy hướng Bắc-Nam đến đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh thuộc xã Đăk Pét (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) đã bất ngờ lao xuống vực sâu. Lực lượng chức năng tỉnh đang tiến hành công tác cứu hộ, cấp cứu người bị nạn… Vụ việc khiến 3 người tử vong tại chỗ, 15 người bị thương nặng…


Khoảng 2h15’ ngày 16-6, tại km 1430 + 700 trên đường Hồ Chí Minh (thuộc đèo Lò Xo) thuộc địa bàn thôn Đăk Nớ, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, xe ôtô khách biển kiểm soát 34B-00269 (thuộc nhà xe Công ty TNHH MTV Việt Hưng, địa chỉ xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) do tài xế Vũ Văn Hồng (42 tuổi, trú thôn Đông Đô, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) điều khiển chạy hướng Hải Dương-Bình Phước  đến địa điểm trên thì mất lái lao xuống vực sâu khoảng 20m. 

Hiện trường vụ tai nạn.

Lúc này, trên xe có tổng số 44 hành khách (3 người nhà xe và 41 hành khách). Hậu quả, 3 người chết tại hiện trường (gồm bà Nguyễn Thị Nhan (67 tuổi, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng; Đào Minh Đức 10 tuổi, quê Bù Đăng, Bình Phước và Vũ Trung Đức, 10 tuổi, Ninh Bình) và 15 người bị thương sau khi sơ, cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei đã chuyển viện và đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. 

Ngoài ra, còn 19 người bị thương nhẹ (xây xát nhẹ), trong đó có 2 người đang theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, số còn lại sau khi được đội ngũ y, bác sĩ sơ cứu đã xuất viện.

Sau gần 4 tiếng đồng hồ nỗ lực cứu người bị nạn, đến hơn 6h45 sáng 16-6, toàn bộ số hành khách bị thương, tử vong trên xe đã được lực lượng đưa lên bờ sơ cứu và chuyển về Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cấp cứu, lực lượng chức năng tiếp tục đưa hành lý của các nạn nhân và đưa về trụ sở công an huyện Đăk Glei để bảo quản.

Quan sát chúng tôi thấy vết trượt dài của xe trên mặt đường gần 10m rồi đâm đổ hơn 20m hộ lan mềm 2 tầng rồi lao xuống vực cạnh bờ suối. Hàng chục mét lan can bằng thép bị xe tông vào văng ra khắp nơi. Bên dưới vực sâu, chiếc xe khách của nhà xe Đức Chính nằm bẹp dúm sát mép sông Đăk Pô Kô. Cảnh tượng rất thương tâm.

Trao đổi với chúng tôi, anh A Nĩa, Công an xã Đăk Pét, cho biết, theo sự điều động của lãnh đạo xã Đăk Pét, anh có mặt tại hiện trường khoảng 4 giờ. Thế nhưng muốn cứu người, các anh và bộ đội, Công an huyện Đăk Glei, Công an tỉnh tỉnh Kon Tum, đội ngũ y tế phải đi đường vòng hàng trăm mét mới tiếp cận được hiện trường. 

Trong khi đó, trời tối đen, mưa phùn lạnh buốt, nên rất khó khăn để đưa nạn nhân lên mặt đường cách đó chừng 30mét.

"Tôi thấy nhiều người bị thương nặng lắm: từ tay chân, vùng đầu, ngực, bụng… máu chảy rất nhiều" - A Nĩa nói.

Còn đại diện Trạm Cảnh sát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) cho biết: vụ việc xảy ra nằm trên khu vực đèo Lò Xo, thuộc xã Đăk Pét, cách thị trấn huyện Đăk Glei khoảng 10km. Ngoài lực lượng trực tiếp tham gia cứu người thì một số anh em đã phải dùng đèn pin điều tiết giao thông nhằm tránh ách tắc giao thông…

Theo bác sĩ Đinh Thị Ái Nhung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Glei, đến thời điểm này, trung tâm đã tiếp nhận 34 ca nhập viện trong vụ tai nạn. Chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân viên hiện có tập trung cứu người bị nạn. Những trường hợp bị nặng sau khi sơ cấp cứu ban đầu, đã được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục điều trị. 

Hiện 15 trường hợp bị thương nặng, trong đó, có 3 người thương rất nặng (đa chấn thương vùng kín, chấn thương sọ não…) đã được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những nạn nhân còn lại bị thương nhẹ đang được điều trị tại trung tâm.

Trung tá Nguyễn Xuân Hướng - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo vụ TNGT xảy ra, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh là ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng ban ATGT tỉnh - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng - Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng các đồng chí trong Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum đã kịp thời đến hiện trường cùng với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác cấp cứu, công tác nắm tình hình, chỉ đạo các lực lượng chức năng như Phòng CSGT, Công an huyện Đăk Glei, lực lượng dân quân, nhân dân huyện Đăk Glei tổ chức đưa người bị tai nạn từ vực sâu khoảng 20m để sơ cứu tại chỗ và chuyển viện cấp cứu. 

Công an tỉnh Kon Tum cũng chỉ đạo Cơ quan CSĐT phối hợp với ngành chức năng có mặt ngay tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ ngay từ ban đầu và đưa các nạn nhân bị thương về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cứu chữa.

Ban ATGT tỉnh Kon Tum thăm, động viên nạn nhân.

Cũng trong buổi sáng 16-6, Ban An toàn giao thông tỉnh cử đại diện thay mặt Ban ATGT tỉnh Kon Tum đã đến Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum để thăm hỏi, trích kinh phí hỗ trợ tiền kịp thời các nạn nhân của vụ TNGT đang cấp cứu tại bệnh viện. Kinh phí hỗ trợ nạn nhân bị chết là 5.000.000 đồng/người, nạn nhân bị thương là 2.000.000 đồng/người.

Chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn, ông Nguyễn Khắc Thược (61 tuổi, Bình Phước) kể lại, trong lúc xe khách lao vùn vụt xuống dốc, có người hô to: “Phanh lại” thì tài xế đáp: “Mất phanh rồi”. Còi báo động của xe khách kêu inh ỏi, lao với tốc độ kinh hoàng tông qua taluy rồi lăn lông lốc nhiều vòng trước khi dừng ở bờ suối. 

Làm việc với CSGT, tài xế Hồng cũng xác nhận, khi phương tiện lao từ trên đèo xuống thôn Đăk Nớ thì mất hơi dẫn đến hệ thống phanh và chuyển hướng không còn tác dụng. Do đó, không thể dừng phương tiện, xe lao xuống vực. Còn theo Đại tá Lê Đình Toàn - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum, đây mới chỉ là lời khai ban đầu của lái xe, nguyên nhân cụ thể như thế nào thì cần có kết luận của cơ quan điều tra.

Ông Thược cho biết thêm, gia đình ông có 7 người trên xe khách; 3 người bị thương nhẹ; con trai 36 tuổi hiện vẫn hôn mê; 2 đứa cháu bị thương nặng đang được điều trị; vợ bị rách vùng mặt. “Toàn thể gia đình ngồi đằng sau xe nên không ai tử vong, những người ngồi phía trước đa số bị thương rất nặng. Lúc xe nằm ở dưới vực, nước suối tràn vào, tôi phá kính xe rồi kéo những người thân ra ngoài. Tiếng khóc kêu la rất thảm thiết ” - ông Thược thuật lại.

Để khắc phục hậu quả do vụ tai nạn giao thông gây ra, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế tập trung nhân lực, thiết bị để cứu chữa kịp thời đối với các nạn nhân bị tai nạn giao thông, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh bố trí lực lượng để hướng dẫn phân làn, phân luồng giao thông nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và đề nghị đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương khắc phục những hư hỏng do tai nạn gây ra và có biện pháp cảnh báo để người, các phương tiện tham gia giao thông biết, đề phòng.

Tin từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn xảy ra tại đèo Lò Xo (huyện Đăk Glei, Kon Tum). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời hỏi thăm, chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong và người bị nạn; đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. 

Đoàn công tác liên ngành gồm: Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cũng được cắt cử trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với các cấp chức năng của tỉnh Kon Tum chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. 

Chiều cùng ngày, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và cán bộ của Bộ GTVT đã đến thăm hỏi các nạn nhân trong vụ TNGT trên đèo Lò Xo (Đăk Glei, Kon Tum). Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung bàn giải pháp đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo, đặc biệt ở các điểm đen tai nạn. 

Ngày 16-6, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin theo dữ liệu kiểm định, xe khách BKS 34B-00269, nhãn hiệu THACO, sản xuất năm 2012 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH thương mại và vận tải Việt Hưng, địa chỉ: Thanh Giang, Thanh Miện, Hải Dương. 

Phương tiện được kiểm định lần gần nhất là ngày 21-5-2018 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3401S - Hải Dương và có hạn kiểm định đến 20-11-2018. Như vậy, thời điểm xảy ra tai nạn, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện vẫn còn hiệu lực. (Phạm Huyền)

Văn Phong
.
.
.