TP Hồ Chí Minh thực hiện năm An toàn giao thông 2019

Thứ Sáu, 04/01/2019, 15:24
Ngày 4-1, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, ban ATGT TP HCM đã phát động Lễ ra quân thực hiện năm An toàn giao thông 2019 và là đợt cao điểm cho Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội Xuân 2019. 

Đến dự có đồng chí Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đồng chí Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban ATGT TP HCM, cùng sự có mặt của lãnh đạo các ban ngành đoàn thể. 

Đây là chương trình thiết thực, thể hiện sự đồng thuận và quyết tâm của hệ thống chính trị, đồng thời phát động phong trào Nhân dân thành phố tham gia giữ gìn trật tự ATGT giảm thiểu tai nạn về đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM trao cờ phát động thực hiện An toàn giao thông năm 2019 cho Ban ATGT TP HCM
Các đại biểu tham dự lễ ra quân ATGT năm 2019

Với chủ đề ATGT năm 2019: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, qua đó ban an toàn giao thông muốn gửi đến thông điệp cho người tham gia giao thông nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, đặc biệt là thanh, thiếu niên, xây dựng môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm triển khai đạt hiệu quả cao.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM quyết tâm thực hiện tuyên truyền cho người dân về ATGT nhằm hướng dẫn cho người dân thực hiện đúng luật khi tham gia giao thông
Ngoài ra, CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM cũng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm luật giao thông

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, năm 2019, thành phố quyết tâm giảm ít nhất 5% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương so với năm 2018, giảm số vụ ùn tắt giao thông kéo dài và hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số tuyến đường, giao lộ có mật độ giao thông cao, nhất là vào giờ cao điểm. 

Trong năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 3.618 vụ tai nạn giao thông giảm 10,53% so với năm 2017, làm chết 694 người giảm 4,01% , bị thương 2.175 người giảm 28,8%. 

Năm 2019, thành phố quyết tâm thực hiện nghiêm túc các quy định về vận tải hành khách không để phát sinh phức tạp về nạn xe dù bến cốc, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trong vận tải hành khách, đồng thời tiếp tục triển khai kiên quyết xử lý, đảm bảo trật tự lòng đường vỉa hè vì sự văn minh của thành phố. 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP HCM kêu gọi mỗi người dân thành phố cùng chung tay bằng mọi biện pháp để đảm bảo ANTT ATGT. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo, các sở ban ngành đoàn thể và chủ tịch 24 quận huyện, chủ tịch 312 phường xã thị trấn xác nhận đảm bảo ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm và tập trung thực hiện trong năm 2019.

Lãnh đạo các ban ngành thực hiện lễ phát động ra quân ATGT năm 2019
Đoàn sẽ diễu hành trên các tuyến đường của TP HCM

Trong thời gian qua, nhiều tai nạn nghiêm trọng đã để lại nhiều mất mát cho gia đình và xã hội, người dân vẫn chưa ý thức tốt việc chấp hành luật giao thông như vẫn còn sử dụng bia rượu khi lái xe, sử dụng chất kích thích, không đội mũ bảo hiểm, chạy vào đường cấm gây tai nạn nghiêm trọng… 

Nhất là các xe khách, xe tải chạy đường dài do chưa siết chặt việc kiểm tra sử dụng rượu bịa, chất kích thích và thời gian lái xe tối đa liên tục (không quá 4 tiếng liên tục) rất dễ dẫn đến những sự việc khó lường trước rất nguy hiểm cho hành khách cũng như người đi đường. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban ATGT TP HCM cho biết, trong năm 2018 có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đối với những hành khách ngồi trên xe chạy tuyến đường dài. Đây là vấn đề hết sức nhức nhối và cần phải có sự tính toán thực hiện các giải pháp để xử lý, mặc dù không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đối với hành khách nhưng những chuyến xe của TP HCM đi các tỉnh vẫn còn xảy ra. 

Do đó, trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, các chủ xe và các tài xế đảm bảo an toàn cho thân mình và các hành khách khi tham gia giao thông không sử dụng rượu bia, không sử dụng chất kích thích. Ban ATGT mong muốn người dân khi tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho người tham gia giao thông khác.

Về xe tải, và xe khách đường dài, Ban ATGT đề nghị tất cả các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các lực lượng tài xế nhất là trong dịp tết nguyên đán, việc vận chuyển hàng hóa, chở khách trong dịp trước và sau tết sẽ diễn ra liên tục, nhiều tài xế có thể chạy cả ngày đêm, sức khỏe thì không thể đảm bảo được do đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. 

Ban ATGT mong muốn các doanh nghiệp, các chủ xe không vì một lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân, về phía các tài xế khi ngồi sau tay lái là đang nắm giữ sự sống của rất nhiều người và những người tham gia giao thông khác nên phải đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho hành khách, không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông, ông Tường cho biết thêm.


Phan Linh (ảnh, clip)
.
.
.