TP Hồ Chí Minh hướng đến xe buýt mini

Thứ Ba, 02/03/2021, 07:03
Với 4.938 tuyến đường, nhưng có đến 3.450 tuyến đường lòng đường nhỏ hơn 7m, thì việc triển khai lại loại hình xe buýt nhỏ là việc TP Hồ Chí Minh đang mong muốn sớm được triển khai. 


Thực tế cho thấy, cách đây gần 20 năm, TP Hồ Chí Minh đã cho phép 527 xe buýt nhỏ loại 12 chỗ. Nhưng chỉ sau chừng chục năm hoạt động, toàn bộ số xe buýt mini này đã bị loại khỏi hệ thống xe buýt bởi theo quy định cùa Bộ GTVT, xe buýt tham gia hoạt động vận tải khách công cộng (VTHKCC) phải là loại xe từ 17 chỗ trở lên.

Bảo lưu quan điểm này, năm ngoái Bộ GTVT đã bác đề xuất của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị cho phép đưa loại phương tiện có sức chứa dưới 17 chỗ và không bố trí chỗ đứng vào VTHKCC. Lý giải về việc này, Bộ GTVT cho rằng ngoài việc không phù hợp quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008; phương tiện có sức chứa dưới 17 chỗ cũng không phù hợp với Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô cũng như Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ... thay vì đề xuất sửa luật và các văn bản dưới luật cho phù hợp với điều kiện thực tế của TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bảo lưu quan điểm xe buýt nhỏ phù hợp với điều kiện của thành phố sau nhiều lần tổ chức khảo sát, nghiên cứu và hội thảo về vấn đề xe buýt nhỏ, sang đầu năm nay UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố sử dụng phương tiện có sức chở từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ VTHKCC trên địa bàn.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia về giao thông đã nhận xét, đường có bề rộng dưới 7m của thành phố chiếm khoảng 60% nên xe buýt loại lớn khó có thể lưu thông. Vì vậy, việc thành phố đề xuất cho xe buýt mini chạy trên các tuyến đường bề rộng dưới 7m, đường nội bộ khu dân cư hay đường bàn cờ và nối kết trung chuyển cư dân từ các hẻm nhỏ ra hệ thống xe buýt lớn và metro là rất cần thiết.

Để giảm xe cá nhân, từ đó góp phần kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường trước thực trạng đến cuối năm vừa qua đã có 8.293.706 phương tiện đăng ký tại thành phố, gồm 791.263 xe ôtô và 7.502.443 xe máy; bình quân mỗi ngày có 134 xe ôtô và 638 xe môtô đăng ký mới, hiện thành phố đang quyết liệt hoàn thiện và triển khai đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân”.

Đ.Thắng
.
.
.