So với cùng kỳ năm 2015, số vụ tai nạn giảm 944 vụ (-10,1%), giảm 147 người chết (-3,94%), giảm 1.218 người bị thương (-14,23%). Mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) đang giảm theo từng năm, từng tháng, song theo đánh giá từ Ủy ban ATGT, thì tình trạng tai nạn liên quan đến học sinh lại tăng cao.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia chia sẻ, những năm qua, TNGT ở Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, tuy nhiên TNGT xảy ra đối với trẻ em và học sinh lại gia tăng. 

CSGT xử lý một học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Theo ông Hùng, trong 6 tháng đầu năm 2016, Ủy ban ATGT quốc gia đã chủ trì nghiên cứu về TNGT đối với trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong đó, TNGT giảm liên tục qua các năm nhưng TNGT với đối tượng học sinh lại tăng cao. “70% số cháu tử vong TNGT là học sinh cấp 3; số học sinh bị tử vong do tự điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy chiếm tới 80%,” ông Hùng thông tin. 

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, học sinh hiện nay tiếp cận và sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện rất sớm, thậm chí nhiều gia đình mua cả môtô phân khối lớn trong khi học sinh dưới 18 tuổi chưa được phép thi và cấp giấy phép lái xe. 

Do không có bằng lái, trực tiếp điều khiển phương tiện dù có chạy xe đạp điện, xe máy điện nhưng với tốc độ từ 20-40km/giờ thì nguy cơ tử vong vì TNGT là rất cao với đối tượng này.

Đặng Nhật