Xử lý nghiêm tình trạng xe dù, “cò mồi” ở sân bay Nội Bài

Thứ Năm, 02/05/2019, 22:48
Theo thống kê từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong quý I-2019, số vụ vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không, an ninh trât tự và an toàn giao thông có xu hướng gia tăng. Trong đó, tình trạng liên quan đến cò mồi, xe dù chưa có dấu hiệu thuyên giảm...

Thông tin từ Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài cho biết, tính đến hết quý I-2019, đơn vị đã phát hiện, xử lý ban đầu và bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý 64 vụ việc vi phạm an ninh trật tự. Trong đó, có 14 vụ liên quan đến việc khai thác khách sai quy định của các doanh nghiệp được nhượng quyền; 4 vụ cò mồi mời chào khách sai quy định; 33 vụ xe taxi dù, xe bên ngoài vào sân bay đón khách; 12 vụ vi phạm đến trật tự an toàn giao thông, 1 vụ vi phạm trật tự công cộng. 

Đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho hay, nếu so với trước kia thì nay tình trạng cò mồi, xe dù đã có nhiều chuyển biến, các đối tượng cộm cán đã không còn xuất hiện thường xuyên tại Nhà ga. Tuy nhiên, lợi dụng các khung giờ giao ca như nửa đêm, giữa trưa... các đối tượng lại tiếp tục hoạt động với mức độ lén lút, cầm chừng, tập trung vào các chuyến bay sáng sớm, đêm muộn, các vị trí góc khuất khó quan sát, hoặc núp dưới danh nghĩa khai thác khách theo hợp đồng điện tử (Grab, Be…) để tranh thủ mời chào khách. 

Nhiều lái xe “vờ” đón tiễn người nhà để vào sân bay đón khách sai quy định đã bị xử lý nghiêm.

Gần đây nhất vào hồi 23h40p ngày 15-4, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài đã lập biên bản vi phạm 2 lái xe khai thác khách sai quy định, bàn giao cho Đồn Công an Nội  Bài  xử lý. Cả hai lái xe đều có hộ khẩu ở gần khu vực sân bay là Sóc Sơn và Đông Anh, vờ làm người đón tiễn đã vào khu vực gầm cầu cạn, sân đỗ ôtô P1, nhà ga T1, đón 1 khách nam giới đi ôtô về Bắc Ninh với giá tiền là 400.000VNĐ sai quy định.

Trước đó, vào hồi 12h00 ngày 14-4-2019, Trung tâm ANHK Nội Bài cũng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm/ biên bản bàn giao cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài xử lý đối với lái xe T.D.B trú tại Sóc Sơn – Hà Nội điều khiển xe ôtô BKS 29A-402.90 vào mời, khai thác 1 hành khách đi về Bắc Ninh với giá tiền là 400.000VNĐ sai quy định tại khu vực công cộng Sảnh E – Tầng 1 –Nhà ga hành khách T1. 

Cùng thời gian này, Trung tâm an ninh hàng không đã lập biên bản vi phạm bàn giao cho Đồn Công an NB xử lý N.V.P, sinh ngày 1-5-1995, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội về việc vào khu vực công cộng Sảnh E Tầng 1 - Nhà ga hành khách T1 mời 2 khách đi ôtô về Quảng Ninh với giá tiền là 650.000VNĐ (sáu trăm năm mươi nghìn Việt Nam đồng) sai quy định.

Không chỉ là lực lượng chức năng ở sân bay vào cuộc, mà gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội  cũng đã tiến hành xử phạt hành chính đối với 12 người gây mất trật tự công cộng vì lôi kéo khách đi taxi "dù" tại sân bay Quốc tế Nội Bài Hà Nội. 

Nhóm này khai, hàng ngày có mặt tại sân bay để mời chào, lôi kéo khách đi xe taxi “dù”, sau đó bán lại cho các lái xe tại đây để hưởng tiền phần trăm. Họ phân công, một người sẽ mời chào, lôi kéo khách rồi đưa ra xe cho "bạn" chở. 

Mỗi khách, nhóm này thường thu 200.000 - 300.000 đồng, trong đó người mời khách sẽ được hưởng từ 50.000 đồng - 100.000 đồng/lượt. Trung bình mỗi ngày, họ mời chào được 2 - 3 chuyến khách. Công an tạm giữ 9 ôtô cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến các phương tiện để làm rõ nguồn gốc xe.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, tình trạng xe dù, cò mồi tại Nội Bài đã tồn tại dai dẳng nhiều năm, hoạt động ngày càng phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh, các đối tượng vi phạm sẵn sàng tấn công hành hung nhân viên an ninh hàng không. 

Để siết chặt tình trạng này, Cảng HKQT Nội Bài đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài, Công an huyện Sóc Sơn, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Đội Thanh tra Giao thông vận tải huyện Sóc Sơn trong công tác đấu tranh, khắc phục và phòng chống tội phạm xử lý tình trạng cò mồi, xe dù theo đúng thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ. 

Đồng thời, mới đây, lễ Ký kết Quy chế phối hợp giữa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam với Công an Thành phố Hà Nội trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được tiến hành. Theo quy chế này, các đầu mối thông tin liên lạc cụ thể cũng được chỉ định nhằm đảm bảo việc trao đổi thông tin phối hợp khi có vụ việc được đảm bảo kịp thời, thông suốt. 

Định kỳ 6 tháng, lãnh đạo Công an thành phố và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ tổ chức giao ban để trao đổi, thông báo tình hình có liên quan, rút kinh nghiệm và bàn biện pháp phối hợp hoặc tổ chức họp đột xuất khi có yêu cầu; hàng năm có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quy chế; rà soát các quy định của pháp luật liên quan việc triển khai, thực hiện Quy chế nhằm phát hiện vướng mắc, bất cập để kịp thời khắc phục, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần giữ vững tuyệt đối tình hình an ninh trật tự, an ninh hàng không tại Cảng.

Phạm Huyền
.
.
.