Sẽ “xử” lãnh đạo ban dự án chậm giải ngân

Thứ Tư, 06/11/2019, 10:15
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ thị những ban quản lý dự án nào giải ngân dưới mức bình quân chung của cả nước thì phải xem xét trách nhiệm chưa hoàn thành nhiệm vụ với tập thể lãnh đạo.


10 tháng mới giải ngân được hơn 26.000 tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), năm 2019 bộ được giao kế hoạch đầu tư công là 26.322 tỷ đồng. Tổng hợp từ các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, kết quả giải ngân đến hết tháng 10-2019 được 9.405 tỷ đồng, tương đương 35,7% kế hoạch giải ngân (26.322 tỷ đồng) và tương đương 37,6% kế hoạch đã giao (25.017 tỷ đồng). 

Trong đó đáng chú ý, Ban QLDA đường sắt còn 1.130 tỷ đồng tập trung tại 3 dự án: Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông 537 tỷ đồng (việc thực hiện kết luận của kiểm toán nhà nước ảnh hưởng lớn đến kết quả giải ngân vốn nước ngoài do nhà  thầu không đồng thuận thực hiện và do vậy cũng làm giảm khả năng giải ngân vốn đối ứng là 10% VAT.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: Chất lượng công trình là vấn đề hàng đầu.

Được biết, Ban Đường sắt dự kiến vẫn giải ngân hết kế hoạch vốn nước ngoài theo kế hoạch đã báo cáo Bộ GTVT trong đó đã tính đến việc giảm trừ theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. 

Tuy nhiên, việc thực hiện rất khó khăn do phản ứng mạnh mẽ từ phía nhà thầu); Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1 còn 319 tỷ đồng; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh 161 tỷ đồng.

Ban 6 còn 1.355 tỷ đồng tập trung tại 5 dự án: Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu GĐ2 332 tỷ đồng; Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu 448 tỷ đồng và Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 426 tỷ đồng: đến nay mới cơ bản hoàn thành kiểm đếm lên phương án đền bù đất nông nghiệp và bắt đầu chi trả đền bù.

Ban QLDA Thăng Long còn 1.848 tỷ đồng tập trung tại 5 dự án: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây còn 794 tỷ đồng; Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 còn 434 tỷ đồng; Cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long còn 333 tỷ đồng; QL217 giai đoạn II còn 110 tỷ đồng, dự án giải ngân chậm do năng lực thi công của nhà thầu không đáp ứng tiến độ hợp đồng xây lắp, thiếu cán bộ đủ năng lực nghiệp vụ làm thanh toán; công tác GPMB địa phương còn một số vướng mắc (Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc địa phương giải quyết các tồn tại). Ban cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công và GPMB của dự án để giải ngân hết kế hoạch. 

Cầu Thịnh Long còn 80 tỷ đồng, phần vốn giải ngân chậm do những tháng đầu năm trong quá trình triển khai thi công do địa chất lòng sông phức tạp, thủy chiều lên xuống ảnh hưởng đến tất cả các biện pháp tổ chức thi công dẫn đến tiến độ thi công phần dưới bị chậm…

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo những đơn vị giải ngân vốn đầu tư  công thấp

Hầu hết lãnh đạo các ban quản lý dự án đều cho rằng nhiều dự án chuẩn bị cả năm để cuối năm khởi công hoặc chốt khối lượng thanh toán vào cuối năm, nên từ nay đến hết năm 2019 có thể đẩy nhanh được tốc độ giải ngân. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: "Thực tế năm nay giải ngân chưa được 40% và chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm 2019 thì khó hoàn thành các thủ tục cũng như tích lũy được khối lượng thực hiện để giải ngân". 

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ thị các ban quản lý dự án phải giải ngân được trên 95% vốn đã được bố trí thì xem là hoàn thành nhiệm vụ, nếu giải ngân được 97-100% thì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được khen thưởng. Trường hợp giải ngân dưới 95% thì hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt hạn chế. Những ban quản lý dự án nào giải ngân dưới mức bình quân chung của cả nước thì phải xem xét trách nhiệm chưa hoàn thành nhiệm vụ với tập thể lãnh đạo.

Một vấn đề khác được người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh là vấn đề chất lượng xây dựng công trình. Đối với các dự án điển hình đang bị hư hỏng hiện nay là đường Hồ Chí Minh qua Chư Sê (tỉnh Gia Lai) và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm, “truy” xem ai đã bỏ qua những phản ánh của nhân dân. 

Đồng thời chỉ rõ việc khắc phục là của nhà thầu nhưng những người có liên quan tới dự án không thể vô can, phải chịu trách nhiệm cụ thể và chắc chắn phải bị kỷ luật.

Phạm Huyền
.
.
.