Sẽ không căng thẳng về lượng khách và giá vé dịp nghỉ lễ 2-9

Chủ Nhật, 16/08/2015, 09:43
Năm nay, dịp nghỉ lễ 2/9 rơi vào ngày thứ tư, do vậy, nếu không có gì thay đổi thì cán bộ, công chức, viên chức có thể sẽ chỉ được nghỉ một ngày. Vì vậy, theo dự tính của các bến xe, nhà ga, lượng khách đi lại dịp này sẽ không tăng nhiều, tình hình sẽ không quá căng thẳng.

Do đó, cho đến thời điểm này, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội mới chỉ lên kế hoạch tổ chức phục vụ chứ chưa có phương án tăng cường xe như mọi năm. Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo tìm hiểu của phóng viên, thì nhiều doanh nghiệp cũng sẽ không tăng giá vé phụ thu.

Xe khách: Không phụ thu giá vé

Ngày 15/8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, lượng khách đi lại qua bến xe dịp 2-9 này, dự kiến sẽ không tăng nhiều so với các ngày thường, chỉ tương đương với các ngày thứ 7, chủ nhật. Cùng lắm, lượng khách có thể tăng thêm vào chiều 1-9 và sáng 2-9, trên các tuyến ngắn có cự ly chừng 300km đổ lại.

Cho đến thời điểm này công ty chưa có phương án tăng thêm chuyến, vì lượng xe hiện tại ở các bến đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Được biết, hiện tại ở bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn lượt xe xuất bến. Liên quan đến giá vé, ông Tùng Anh cho hay, đơn vị chưa nhận được thông báo của doanh nghiệp nào về vấn đề này. Có khả năng, giá vé vẫn được giữ nguyên như ngày thường.

Cùng đó, lãnh đạo Bến xe Miền Đông cũng cho biết, năm nay lễ 2-9 dự báo lượng hành khách sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong hai ngày cao điểm 1 và 2-9 sản lượng hành khách tăng 5% so với ngày thường, đạt từ 45.000-50.000 khách/ngày. Lượng khách tập trung chủ yếu trong chiều tối 1-9 trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các khu vui chơi giải trí, các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang… Vì thế, bến xe quy định không tăng giá vé, không tăng phụ thu vào ngày 2-9 tuy nhiên nếu doanh nghiệp vận tải nào muốn tăng thì làm đơn kiến nghị với Sở Tài chính để giải quyết.

Tại Bến xe Miền Tây, dự báo hành khách đi lại tương đương hoặc giảm nhẹ từ 3% đến 5% so với lượng khách đi lại lễ 2-9 năm 2014, dự kiến hành khách tập trung đi lại cao điểm vào ngày 1 và ngày 2-9, đạt từ 43.000 đến 45.000 khách/ngày; trong đó khu vực ủy thác bến bán vé đạt từ 12.000 đến 14.000 khách/ngày.

Các tuyến có lượng hành khách tăng cao gồm tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp.

Dù dự kiến lượng khách sẽ không gia tăng đột biến, song ông Nguyễn Tùng Anh vẫn cho rằng, các bến xe cũng không nên chủ quan, lơ là. Cần đặc biệt đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn, xã hội và an toàn phòng chống cháy nổ. Phối hợp với các lực lượng Công an kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, dắt khách và xử lý kịp thời các hiện tượng gây rối trên các bến.

Ngoài ra, sẽ yêu cầu bộ phận kiểm soát kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn; kiểm soát từng xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá quy định.

Dự kiến, lượng khách qua các bến xe dịp 2-9 sẽ không tăng cao so với các năm trước.

Vé tàu giảm giá mạnh

Trong khi xe khách dự kiến sẽ giữ nguyên giá vé, thì ngành Đường sắt lại đưa ra phương án giảm giá.  Cụ thể sẽ điều chỉnh giảm từ 2% đến 15% giá vé tàu đi đường dài (có ga đi từ Hà Nội đến Đồng Lê; có ga đến từ Nha Trang đến Sài Gòn và ngược lại) các mác tàu Thống Nhất SE1/2, SE5/6.

Thời gian áp dụng giá vé từ nay đến hết ngày 5/9. Tiếp đó, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ giảm giá vé tàu khách Thống Nhất và tàu khu đoạn tuyến Bắc-Nam cho giai đoạn sau hè từ 3-12%. Cụ thể kể từ 0h ngày 6/9 đến hết ngày 31/12, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ áp dụng giá vé điều chỉnh tùy theo mác tàu, thời điểm chạy tàu trong tuần đối với các tàu Hà Nội-Sài Gòn và ngược lại: SE1/2, SE5/6, tàu Hà Nội-Đà Nẵng và ngược lại: SE19/20, tàu Hà Nội-Vinh và ngược lại: NA1/2.

Nếu hành khách đi tàu SE1/2, SE5/6 trong thời gian trên nhưng mua vé trước ngày đi tàu từ 60 ngày trở lên sẽ được giảm 50% giá vé. Nếu mua trước ngày đi tàu từ 30-59 ngày được giảm 30% giá vé. Tuy nhiên, chỉ áp dụng quy định giảm giá trên đối với hành khách mua vé cá nhân và có cự ly vận chuyển từ 1.300km trở lên.

Nếu hành khách đi tàu SE19/20 và NA1/2 trong khoảng thời gian từ ngày 6/9 đến hết ngày 31/12/2015, có thể mua vé giảm giá theo toa.

Đối với Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, Công ty đang tổ chức bán vé khuyến mại giảm giá cho hành khách đi trên các đoàn tàu khách Thống Nhất SE3/SE4, SE7/SE8, TN1/TN2. Cụ thể, hành khách đi các mác tàu trên trong thời gian kể từ 0h ngày 6/9 đến hết ngày 31/12 nhưng mua vé trước ngày đi tàu sẽ được giảm giá theo hai mức: mua trước ngày đi tàu từ 60 ngày trở lên sẽ được giảm 50% giá vé; nếu mua trước ngày đi tàu từ 30 ngày đến 59 ngày được giảm 30% giá vé.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho học sinh đi nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu khách (theo loại vé hành khách đã mua) cho thí sinh và thân nhân đi cùng. Việc giảm giá vé sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 31/10.

Phạm Huyền
.
.
.