Theo Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hiện điểm bị sạt lở nặng nhất của tuyến cao tốc thuộc xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) làm một số vị trí mái taluy nền đá sạt và trượt xuống đường hàng trăm mét khối, gây ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn khai thác đường cao tốc. 

Hiện tại vị trí này, nhà thầu đã tiến hành làm rào chắn đá rơi xuống nền đường, ngả mái nền đào… 

Nhiều điểm sạt lở  trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua  thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể khắc phục do mưa lớn

Công nhân đội mưa khắc phục sạt lở


Một điểm sạt lở nặng khác cũng gây ảnh hưởng đến công trình tại đầu cầu mố A2 cầu Kỳ Lam thuộc xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn. 

Tại vị trí này, cả một đoạn dài hàng chục mét kết cấu đá hộc, bê tông cốt thép bị xé toạc, trôi ra khỏi kè cao tốc.  Đặc biệt, mưa lũ làm xói lở khoảng 5.000m3 đất bên cạnh gây nguy cơ đổ sập mái, chân kè cao tốc bên cầu Kỳ Lam và ảnh hưởng đến sự an toàn của hàng chục hộ gia đình bên cạnh. 

Hiện còn 35 hộ dân bị kẹp giữa đường cao tốc và đường sắt vẫn liên tục cản trở, đe dọa nhà thầu triển khai thi công sửa chữa phần hư hỏng. Các hộ dân này yêu cầu các cấp chính quyền có phương án di dời, tái định cư.

Nguyên nhân sạt lở, theo đại diện Ban QLDA là do địa chất một số điểm chủ yếu là cát kết, liên kết kém, đá bị phong hóa mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sạt trượt. 

Ngoài ra, một số điểm ta luy được bổ sung so với thiết kế ban đầu và thi công chưa xong. Đại diện Ban QLDA cao tốc cho biết, để hoàn thành việc sửa chữa các điểm sạt lở do mưa lớn, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu điều động xe múc, đóng cọc giăng hàng rào thép ngăn đất đá tràn xuống đường. 

Về lâu dài sẽ trình phương án để xin ý kiến Bộ GTVT phê duyệt thực hiện các biện pháp gia cố lâu dài trên tuyến cao tốc này.

Hoài Thu