Rượu bia quá đà, ý thức kém khiến tai nạn giao thông dịp Tết tăng cao

Chủ Nhật, 05/02/2017, 07:41
Theo số liệu thống kê của Cục CSGT, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, toàn quốc xảy ra 368 vụ TNGT, làm chết 203 người, bị thương 417 người.

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 360 vụ, làm chết 197 người, bị thương 406 người; đường sắt xảy ra 8 vụ, làm chết 6 người, bị thương 11 người; tuyến đường thủy nội địa không xảy ra vụ tai nạn nào. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, số vụ TNGT tăng 84 vụ (29,5%), tăng 21 người chết (11,5%), tăng 135 người bị thương  (48%).

Cán bộ CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Các địa phương không xảy ra tai nạn giao thông: Bắc Ninh, Cao Bằng, Kom Tum, Ninh Bình, Sơn La và Lào Cai. Như vậy, rõ ràng tình trạng tai nạn giao thông tăng rất cao, gây mất mát, thiệt hại lớn về người cũng như tài sản. Đặc biệt, trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc và các vùng nông thôn.

Nói về nguyên nhân TNGT tăng so với Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, nguyên nhân phổ biến của tình trạng tai nạn giao thông là do người điều kiển phương tiện sử dụng rượu bia; người điều khiển phương tiện chạy quá  tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tuyến giao thông nông thôn của các lực lượng chức năng còn hạn chế, chưa quán xuyến, khép kín được hết địa bàn.

Được biết, trong 7 ngày Tết, lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã kiểm tra xử lý 17.636 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc nhà nước 6 tỉ 877 triệu đồng, tạm giữ 184 xe ôtô, 3.781 xe môtô, tước 783 GPLX. Mặc dù việc xử lí nhiều như vậy nhưng dường như không xuể, thậm chí có nơi còn nể nang trong việc xử lí vi phạm, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, trên các tuyến cao tốc, tình trạng các lái xe bất chấp nguy hiểm đi lùi, đi ngược chiều rất đáng báo động. Thông qua hệ thống camera giám sát, thông tin do người dân cung cấp và sự phối hợp của các Ban Quản lí đường cao tốc, Cục CSGT đã xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phương Thủy
.
.
.