Quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội tốn kém 280.000 tỷ đồng

Thứ Năm, 29/11/2018, 09:36
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình lên HĐND TP kế hoạch xây dựng bến, bãi đỗ xe. Theo đó, từ nay đến 2025, Hà Nội dự kiến xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng tại khu vực nội đô, giai đoạn tiếp theo sẽ là 1.334 dự án, với số tiền đầu tư là hàng trăm ngàn tỷ đồng.


Tạm thời vẫn giữ 4 bến xe trong nội đô

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đối với việc quy hoạch các bến xe liên tỉnh, các bến xe khách liên tỉnh hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm (bến xe Gia Lâm, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm) tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch các bến xe liên tỉnh và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, với diện tích khoảng 3,4ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Dự kiến giai đoạn từ năm 2018-2025, Hà Nội đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng.

Về dài hạn, sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm (gồm bến xe khách phía Bắc 10ha; bến xe khách Đông Anh 5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4ha; Bến xe khách phía Nam 10ha; Bến xe khách Yên Nghĩa 7ha; Bến xe khách phía Tây 5ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt (Đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến (5ha); Đô thị vệ tinh Xuân Mai 2 bến (6ha); Đô thị vệ tinh Hòa Lạc 3 bến (15ha); Đô thị vệ tinh Sơn Tây 4 bến (10,65ha); Đô thị vệ tinh Sóc Sơn 3 bến (7,5ha). Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1-5ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Về kết quả quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1.197,8ha.

Trong đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5%, chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%), còn lại là các bãi đỗ xe công cộng được xác định phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật khớp nối thống nhất với các dự án đầu tư đã và đang khai. Tại các khu đất bãi đỗ xe đã xác định rõ tầng cao, diện tích sàn xây dựng và công suất đỗ xe làm cơ sở để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe.

Tập trung đầu tư hàng loạt bãi đỗ xe trung chuyển

UBDN TP Hà Nội cũng quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng, tổng diện tích bãi đỗ xe trung chuyển là 17,7ha. Đồng thời, quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong phạm vi đô thị trung tâm, tổng diện tích 590,2ha đáp ứng nhu cầu dừng đỗ, sửa chữa xe buýt, xe tải.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng quy hoạch như nêu trên đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của TP, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bố vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng…) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.

Đối với trung tâm tiếp vận (khu vực lưu giữ vật liệu, sản phẩm hàng hóa trong hệ thống logistics), trong phạm vi trung tâm, thành phố quy hoạch 7 vị trí trung tâm tiếp vận gồm: Trung tâm phía Đông 10ha, trung tâm phí Đông Bắc 10ha, trung tâm ga Bắc Hồng 10ha, trung tâm Mê Linh 10ha, trung tâm phía Nam 9ha, trung tâm phía Tây 10ha, trung tâm phía Tây Nam 7ha.

Cùng với đó, tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên bố trí 2 trung tâm tiếp vận Nam Hà Nội, quy mô 22ha, trong đó tại các khu đất giáp cảng Phú Xuyên - Vạn Điểm có quy mô 12ha và tại khu đất giáp ga đường sắt Phú Xuyên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam quy mô diện tích khoảng 10ha.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2018 - 2025, dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (gồm các bến Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến xe phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng; 5 bến xe tải (Yên Viên, bến xe phía Nam, bến Cổ Bi phía Đông, bến Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.570 tỷ đồng; 4 trung tâm tiếp vận phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39ha, tổng mức đầu tư 1.950 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian này cũng sẽ thực hiện xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Đến giai đoạn 2025-2030, Thành phố xin được đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh (bến Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng; 8 dự án bến xe tải (Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn), tổng diện tích khoảng 83ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.850 tỷ đồng. Giai 2025-2030 cũng dự kiến đầu tư 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại (trung tâm phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Phú Xuyên 1 và Phú Xuyên 2), tổng diện tích 49ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.500 tỷ đồng.

Với bãi đỗ xe công cộng, giai đoạn 2025-2030 dự kiến đầu tư khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 231.723 tỷ đồng. 

Ngọc Yến
.
.
.