Qua quan sát thực tế trên đoạn đường có rất nhiều điểm hư hỏng nặng; trong đó, các điểm hư hỏng nặng nhất bao gồm: điểm vừa qua đèn tín hiệu giao thông (hướng Bắc - Nam) thuộc địa phận phường Đông Lễ, TP Đông Hà; điểm vừa qua Trạm thu phí Trường Thịnh (hướng Bắc – Nam) thuộc địa phận xã Triệu Giang và điểm 387 Lê Duẩn thuộc thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong; điểm hai đầu trường THCS Nguyễn Tất Thành thuộc địa phận phường An Đôn, thị xã Quảng Trị… Tại các điểm này, mặt đường bị bong tróc, ổ gà, ổ voi chi chít và kéo dài vài chục mét mỗi điểm.

Công ty TNHH BOT Quảng Trị, thuộc Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (trụ sở tại Quảng Bình) đã cho vá víu các điểm trên bằng cách đổ xuống đó các vật liệu như đá dăm trộn nhựa đường khô; cát, sỏi trộn xi măng; bao gai chứa nhựa đường khô… Tuy nhiên, chỉ sau vài lượt xe trọng tải lớn chạy qua, các vật liệu trên bị bung bật lên mặt đường khiến đường trở nên khó đi hơn, thậm chí gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, bởi đá dăm bật bay lên tung tóe.

Tìm hiểu được biết, QL1 từ TP Đông Hà đi thị xã Quảng Trị dài 14km. Tháng 6-2014, đơn vị đầu tư theo hình thức BOT là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã thi công hoàn thành đoạn đường đưa vào sử dụng, khai thác thu phí. Các bộ, ngành liên quan thống nhất cho đơn vị này thu phí trên 23 năm do mức kinh phí vay mượn (ngân hàng) bỏ ra đầu tư là hơn 1.000 tỉ đồng. Trạm thu phí của Trường Thịnh đặt ngay khu vực giữa tỉnh và gần các thành phố, huyện, thị xã khiến người dân sinh sống ở những địa phương này phải mất tiền oan, do chỉ đi lại một đoạn đường ngắn vẫn phải mua vé…

Mặc dù những vướng mắc trên được giải quyết, song vẫn không nhận được nhiều sự ủng hộ, thì đoạn đường trên lại bị hư hỏng nặng, sau thời gian dài vẫn chưa được sửa chữa với lý do thời tiết đang còn bất lợi, trong khi xe cộ qua lại vẫn phải mua vé khiến người dân bức xúc.

Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị xác nhận: “Đúng là mặt đường của đoạn đường trên đang bị hư hỏng nặng. Hiện nay, đơn vị đã đặt 30 biển cảnh báo tại 30 vị trí đường bị hư. Nguyên nhân hư đường chủ yếu do mưa lũ và một số nguyên nhân khác… Do thời tiết không được thuận lợi nên những ngày vừa qua chúng tôi chỉ có thể vá víu tạm bợ những điểm đường bị hư này nhằm chờ trời nắng lên dài ngày mới có thể tiến hành sửa chữa triệt để được”.

Đề nghị Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cần sớm có giải pháp thích hợp, tranh thủ thời gian, thời tiết lúc thuận lợi, nhanh chóng tiến hành khắc phục, sửa chữa các điểm đường bị hư hỏng trên tuyến QL1, nhằm đảm bảo đường được an toàn, tránh nguy cơ gây ra TNGT đáng tiếc.

Thanh Bình