'Quên' xử lý xe khách vi phạm tốc độ

Thứ Tư, 06/05/2015, 10:53
Xe khách vi phạm tốc độ đang là một trong những nguyên nhân chính gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Thế nhưng, dù đã có cảnh báo từ trước, song cho đến thời điểm này, theo đánh giá từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kết quả xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tại các địa phương chưa được thực hiện thường xuyên.

Vẫn còn nhiều đơn vị vận tải có số lần vi phạm quá tốc độ và số lượng phương tiện không truyền dữ liệu lớn nhưng chưa được xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Ngày 4/5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã  ký văn bản hỏa tốc gửi tới Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, yêu cầu đơn vị này tổ chức thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với HTX xe khách Trung Nam; xử lý vi phạm theo quy định.

Đồng thời yêu cầu xử lý thu hồi phù hiệu các xe vi phạm không truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục ĐBVN, các xe vi phạm quá tốc độ theo quy định, báo cáo kết quả xử lý về Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/5.

Mới đây, trong báo cáo kết quả kiểm tra công tác theo dõi, sử dụng và xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tại 9 Sở GTVT, vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Bộ Giao thông vận tải cũng nêu lên không ít tồn tại. Cụ thể, từ cuối tháng 3 cho đến hết tháng 4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức hai đoàn kiểm tra công tác theo dõi, sử dụng và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu giám sát hành trình đối với Sở GTVT Lào Cai, Hà Nam, Quảng Trị, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau, cho thấy các Sở đều cập nhật đầy đủ các thông tin về trung tâm xử lý, khai thác, sử dụng dữ liệu.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, công tác báo cáo của các Sở GTVT về kết quả chấn chỉnh, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn thiếu và chưa kịp thời. Vẫn còn nhiều đơn vị vận tải có số lần vi phạm quá tốc độ và số lượng phương tiện không truyền dữ liệu lớn nhưng chưa được xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Huyện cũng dẫn chứng, có 2/9 Sở GTVT, gồm Cần Thơ và Cà Mau, mới chỉ thực hiện việc thông báo, nhắc nhở vi phạm tới các đơn vị vận tải, chưa xử lý theo quy định. Cùng đó, một số Sở GTVT đã có phân công cán bộ theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa được thực hiện thường xuyên do chỉ có 1 cán bộ vừa làm công tác quản lý vận tải đường bộ, vừa kiêm nhiệm việc theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Thậm chí, còn nhiều đơn vị vận tải, nhất là cá HTX đã lắp thiết bị giám sát hành trình của nhiều nhà cung cấp khác nhau nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, chấn chỉnh và xử lý lái xe vi phạm.

Thanh Huyền
.
.
.