“Lỡ hẹn” xây cầu, người dân bất chấp nguy hiểm qua cầu chờ sập

Thứ Ba, 02/10/2018, 19:24
Cầu Hà Tân, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng, đã gãy nhịp nhưng do chưa được xây dựng cầu mới nên người dân vẫn bất chấp nguy hiểm vác xe vượt cầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cầu Hà Tân được xây dựng năm 1994, có 16 nhịp cầu với tổng chiều dài dài 250m, rộng 5m, kết cấu mố trụ và dầm bản bê tông cốt thép, tải trọng cho phép 6,5 tấn trở xuống. Là công trình bắc qua sông Bàn Thạch, một nhánh của hạ lưu sông Thu Bồn, nối liền con đường ĐH4 huyết mạnh của 3 xã Duy Thành, Duy Phước, Duy Vinh (huyện Duy Xuyên) và xã Cẩm Kim (TP. Hội An), giải quyết việc đi lại cho hơn 15 người dân. Tuy nhiên, tháng 10-2017 cây cầu này bị hư hỏng nặng và không thể đi lại được.

Ngày 7-6-2018, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 1778/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cầu Hà Tân và giao UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 20 tỷ, ngân sách tỉnh 15 tỷ, còn lại là ngân sách huyện Duy Xuyên. Thời gian thực hiện từ năm 2018-2020. Dự kiến dự án cầu Hà Tân mới sẽ được triển khai thực hiện tháng 8-2018, tuy nhiên, đến nay, cây cầu này vẫn chỉ nằm trên hồ sơ.

Hàng chục em học sinh vẫn bất chấp vác xe vượt rào chắn qua cây cầu Hà Tân chờ sập.

Ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, 6-2018, UBND tỉnh có chủ trương đầu tư xây dựng cầu Hà Tân mới sát bên cầu Hà Tân cũ đã hư hỏng nhưng do điều chỉnh lại thiết kế nên đến nay vẫn chưa thực hiện. Việc cầu Hà Tân hư hỏng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của gần 13 nghìn dân xã Duy Vinh và xã Cẩm Kim. Dù xã đã lấy từ ngân sách 450 triệu đồng mua vật liệu, làm một cây cầu gỗ bắc qua sông Bàn Thạch cho người dân tạm thời di chuyển nhưng đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời vì cây cầu này chỉ sử dụng được vào mùa nắng, còn mùa mưa sẽ bị lũ cuốn trôi.

Hơn nữa, cây cầu tạm này cũng chỉ cho các phương tiện xe máy, xe đạp qua được cầu còn những phương tiện khác muốn qua cầu cũng phải lên cầu Bà Ngân (xã Duy Phước) cách 5km mới qua lại được. Cũng vì đường xa nên mọi việc vận chuyển đều phải tăng phí khiến cho việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, nhà chống lũ gặp khó, việc san ủi mặt bằng trường học cũng không thực hiện được, rác thải tràn lan do phải tập kết lại trong địa bàn xã chờ cuối tuần mới thuê xe vận chuyển qua cầu Bà Ngân... Việc cấp cứu người bệnh cũng gặp khó.

“Xã Duy Vinh đã đăng ký hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2019, đến nay đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Nhưng do cầu Hà Tân bị hư hỏng chưa được đầu tư xây dựng lại nên việc hoàn thành các tiêu chí còn lại rất khó. Cái lo lắng nhất hiện nay là đến mùa mưa này cây cầu tạm không sử dụng được nên người dân bất chấp qua cầu Hà Tân cũ nguy hiểm hoặc lên cầu máng (cầu thủy lợi) nối với xã Duy Phước cũng cực kỳ nguy hiểm, cầu này cũng đã từng có người bị rớt cầu chết” - ông Sáu trăn trở.

Có mặt tại cầu Hà Tân vào những ngày mưa đầu tháng 10, chúng tôi chứng kiến hàng chục em học sinh tan trường vẫn hối hả vác xe băng qua rào chắn cầu Hà Tân. Mặc dù tại hai đầu cầu này, chính quyền địa phương đã xây dựng rào chắn bằng bê tông cao hơn 0,5 mét và làm biển báo nghiêm cấm các loại phương tiện và người đi bộ lưu thông trên cầu.

Em Ngô Văn M (17 tuổi) cho biết, do đi học ở Trường THPT Hồ Nghinh (xã Duy Thành) ở bên kia cầu nên hằng ngày em phải chấp nhận băng qua cây cầu Hà Tân dù biết nguy hiểm nhưng do đi qua cây cầu tạm ở xa hơn 2km. “Đi qua cây cầu này tụi em cũng sợ lắm chứ nhưng biết sao được, cây cầu kia xa quá, mà tụi em đi xe đạp nên chấp nhận đi cây cầu này gần hơn để đến trường thôi”, em M chia sẻ. Không chỉ các em học sinh mà người lớn cũng bất chấp băng qua cây cầu này để đến chợ, mua bán với bên ngoài. Nhiều người đều chung lý do do cầu tạm xa.

Đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Duy Xuyên cho biết, vừa qua, UBND tỉnh đã thống nhất với đề nghị của UBND huyện Duy Xuyên về việc điều chỉnh, bổ sung quy mô xây dựng cầu Hà Tân, với tầng suất thiết kế P = 10%, khổ sông thuyền sông cấp V, bề rộng cầu 8m (tăng thêm 1m so với chủ trương đầu tư dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1778/QĐ-UBND ngày 7-6-2018).

Thông tin sẽ xây cây cầu Hà Tân mới kế bên cầu Hà Tân cũ đã khiến người dân háo hức chờ đón nhưng cuối cùng lại “lỡ hẹn” đã ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 13 nghìn hộ dân ở Duy Vinh và các xã khác. Mùa mưa lũ đến gần, một cây cầu mới là niềm khao khát của hàng chục hộ dân nơi đây.

Hà Vy
.
.
.