Quảng Ninh ráo riết xử lý xe quá tải

Thứ Bảy, 04/07/2015, 14:28
Theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 19.300 phương tiện, trong đó xử lý gần 1.200 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt trên 8,5 tỷ đồng; tước 377 giấy phép lái xe, buộc hạ tải trên 3.000 tấn hàng hoá.

Quan trọng hơn, đã thực hiện ký cam kết với trên 110 tổ chức, doanh nghiệp đầu mối, yêu cầu thực hiện cam kết không xếp hàng hóa vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ôtô với Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh. Đáng nể hơn khi những cam kết nói trên không hề mang tính hình thức cho đầy đủ giải pháp phong trào mà đó là căn cứ để đánh giá, xử lý những điều cam kết bị vi phạm. Trên thực tế, một Phó giám đốc cảng lớn nhất Quảng Ninh cũng đã bị xử lý kỷ luật chỉ vì không kiểm soát được tình trạng bốc xếp hàng hoá quá tải ngay tại cảng Cái Lân.

Xử lý xe quá tải hoạt động tại công trường nhiệt điện khu vực TP Uống Bí.

Tuy nhiên, do tính lợi ích và đặc điểm đường sá, ngành nghề và phần lớn do thói quen, để tiết kiệm chi phí vận hành, gia tăng lợi nhuận, xe cơi nới thùng để chở được nhiều hàng hoá hơn vẫn còn hoạt động, dù không công khai, ngang nhiên như trước nhưng sự nhún nhường này chỉ có trên các tuyến, trục giao thông chính. Còn lại, rất nhiều đường nhánh khác, xe quá tải vẫn còn lưu thông khá nhiều. Các lái xe nắm rõ địa hình, điều khiển xe đi theo đường tránh, đường nội bộ, đường dân sinh và đợi đến khi đêm tối, các ca trực nghỉ mới phóng xe ra tuyến quốc lộ nhanh chóng về các điểm tập kết hàng hoá. Chính vì cách vận hành lén lút và tranh thủ thời cơ, xe quá tải tiếp tục gây ra nỗi kinh hoàng trong cộng đồng dân cư cả về sự tàn phá hệ thống đường sá vốn không dành cho xe trọng tải lớn, đồng thời gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Đặc biệt, dù đã ký cam kết nhưng không ít chủ doanh nghiệp vẫn cố tình khai thác tải trọng vượt quá giới hạn, khi bị phát hiện thì doanh nghiệp lập tức đổ lỗi cho lái xe. Ghi nhận tại khu vực công trường xây dựng nhiệt điện, hàng chục xe quá tải ngang nhiên hoạt động trước mắt các đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư nhưng họ coi đó là việc bình thường, miễn sao đẩy nhanh tiến độ thi công, vận chuyển là được. Điều này cho thấy một bộ phận doanh nghiệp, chủ đầu tư còn chưa thể hiện ý thức trách nhiệm với chính quyền và xã hội trong nỗ lực kiểm soát loại bỏ xe quá tải.

Lê Minh Triết
.
.
.