Nỗi lo an toàn giao thông tại Hải Dương

Thứ Tư, 01/07/2015, 10:21
Tháng 5/2015, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Dương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các phương tiện đò ngang trên địa bàn. Qua đó, phát hiện 27 phương tiện vi phạm các lỗi chủ yếu như: sử dụng phương tiện không có hoặc hết hạn giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký, thiếu trang thiết bị an toàn, chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hải Dương gồm: Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tuyên truyền cho gần 300 lượt người điều khiển  phương tiện của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải thủy.

Trong quá trình kiểm tra 89 lượt phương tiện có trọng tải toàn phần từ 100 tấn - 500 tấn, lực lượng chức năng phát hiện 31 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 40 triệu đồng. Theo đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là: không có chứng chỉ chuyên môn, trang bị không đủ số lượng trang thiết bị chữa cháy, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hết hiệu lực.

Đáng chú ý, nhiều phương tiện hết hạn đăng kiểm nhưng không đến kiểm định. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 300 phương tiện thủy, tải trọng từ 200 tấn trở lên đã hết hạn đăng kiểm nhưng không quay lại kiểm định. Theo Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Do tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến ngành vận tải thủy, nhiều phương tiện hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của chủ phương tiện còn hạn chế. Các cảng, bến thủy nội địa khi tiếp nhận phương tiện vào giao nhận hàng không cần xuất trình đăng ký, đăng kiểm của tàu. Nhiều chủ tàu khi bán, thanh lý hay phá dỡ phương tiện không thông báo cho cơ quan đăng kiểm nên không thể cập nhật, theo dõi chính xác số phương tiện quá hạn đăng kiểm.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra, lập biên bản vi phạm 919 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy (trong đó có 42 trường hợp không đăng ký, đăng kiểm), xử phạt trên 1,3 tỷ đồng. Những phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm chủ yếu là các phương tiện có trọng tải toàn phần dưới 100 tấn, hoạt động tự phát, có vỏ sắt, vỏ xi măng lưới thép không đủ điều kiện làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm.

Theo Trung tá Mạc Văn Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Hải Dương: các phương tiện đường thủy không đăng ký, không đăng kiểm chủ yếu là tàu xi măng tự chế, tàu hoán cải từ tàu đánh cá sang tàu chở hàng. Trong quá trình sửa chữa, hoán cải, chủ phương tiện không thông báo với cơ quan chức năng.

Quá trình mua bán, chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ. Do đặc thù hoạt động trên sông nước, các phương tiện thường xuyên di chuyển, thay đổi địa bàn hoạt động nên lực lượng chức năng rất khó kiểm soát...

Đăng Hùng
.
.
.