Nỗi đau khôn tả sau vụ tai nạn kinh hoàng do lái xe uống rượu

Thứ Ba, 20/08/2019, 07:12
Cuộc sống các nạn nhân đã bi thương. Cuộc sống của chính người gây ra tai nạn cũng rơi vào thảm cảnh không kém...

Sau nhiều lần liên hệ với gia đình anh Đinh Quốc Duy, Sn 1994, quê ở Tiền Giang, nạn nhân phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong vụ TNGT do xe container gây ra hồi đầu tháng 1-2019, làm 4 người chết, 25 người bị thương, chúng tôi tìm đến Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh nghề nghiệp (tại quận quận 8, TP HCM). Duy đang điều trị đa chấn thương cột sống cổ và cột sống lưng. Anh đã nằm viện hơn 7 tháng.

Hỏi số lần phải phẫu thuật điều trị, cha của Duy – ông Đinh Thế Hậu lắc đầu “tôi không thể nhớ nổi”. Ông chỉ nhớ bác sĩ nói con ông bị thương tật 98%. Số tiền phải chi trả cho các ca mổ đã lên đến nay đã hơn 500 triệu đồng; trong khi đó, khả năng phục hồi chỉ khoảng 0,5%.

Theo lời kể, tốt nghiệp đại học, chuyên ngành Công nghệ thông tin, mới đi làm phụ giúp gia đình chưa lâu thì điều không may đã đến với Duy, trong khi Duy là lao động chính trong căn nhà có 4 miệng ăn. Ba mẹ Duy năm nay đã gần 60, thu nhập một tháng cũng chỉ được đủ trang trải cuộc sống thường nhật.

Từ khi Duy bị TNGT đến nay, ông Hậu đã không còn biết cười, đôi mắt lo lắng, khuôn mặt phờ phạc, nỗi đau được kìm nén trong lòng. Giọng buồn bã, ông Hậu cho biết, vợ chồng ông không có tài sản gì, chỉ đi làm mướn, làm thuê, trong khi còn đứa con gái đang đi học đại học. Chi  phí điều trị mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng là ngoài khả năng của vợ chồng ông. Tuy nhiên, ông nói bản thân sẽ không bỏ cuộc vì hy vọng một điều kỳ diệu sẽ đến với con trai mình.

Theo BS Nguyễn Văn Thành, bệnh nhân Duy bị tổn thương đốt sống cổ cao, chỉ vận động được hai cánh tay, còn lại bị liệt hoàn toàn, bệnh nhân đang mở khí quản nên không nói chuyện được, chỉ có một cách là kiên trì tập luyện để hy vọng có thể ngồi được xe lăn mà thôi...

Đối diện với chúng tôi là chị Trần Thị Cẩm Tú. Ngồi trên giường bệnh, kể cho chúng tôi nghe câu chuyện đã xảy ra mà nước mắt chị ràn rụa, chảy thành dòng. Chị cùng chồng – anh Lâm Trí Quang, quê Bến Tre, mới thành vợ thành chồng trước đó được 5 tháng. Cuộc sống hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ gần như mới bắt đầu nhưng vụ tai nạn ập đến đã chia cắt họ xa nhau vĩnh viễn.

 “Chồng chết, đôi chân của tôi đã mổ nhiều lần nhưng hiện vẫn chưa thể đi được. Bác sĩ nói còn phải mổ nhiều lần nữa và tập luyện kiên trì thì cơ may mới đi lại bình thường được”, chị nói.

Theo lời kể của chị Tú, vụ tai nạn bất ngờ cướp đi mạng sống của chồng đã làm mọi dự tính sụp đổ, dở dang hoàn toàn. Số nợ không nhỏ mà hai vợ chồng chị vay của ngân hàng trước khi bị tai nạn để kinh doanh quán cà phê không biết bao giờ có thể trả. “Tiền không có để trả lãi, ngân hàng sắp lấy tài sản để phát mãi. Mọi việc đều sụp đổ hết”, chị Tú nấc nghẹn.

Người trẻ đã như vậy, người già cũng đau đớn tột cùng. Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Thuần, ở xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Đã hơn 7 tháng rồi, kể từ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại ngã tư Bình Nhựt, ông Thuần vẫn bàng hoàng như người mất hồn và không nghĩ đó là sự thật. Người vợ đã vĩnh viễn chia tay ông.

Cả xóm ai cũng thấu hiểu gia cảnh nghèo khó, thiếu trước hụt sau của đôi vợ chồng cùng gần 70 tuổi này. Các con đã có gia đình và đi làm ăn xa, hai vợ chồng sống bằng nghề buôn bán nhỏ, thu nhập trông chờ vào những mớ rau, trái mít quanh nhà. Giờ chỉ còn một mình ông giữa căn nhà trống vắng...

Vết thương ở chân của chị Tú phải mổ nhiều lần nữa.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Bến Lức,  vụ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 2-1-2019 trên quốc lộ 1, đoạn qua ấp 3, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức (Long An) là do chiếc xe container đã mất phanh, tài xế không kiểm soát được tình hình. Chiếc xe kéo theo khoảng 5 xe máy dưới gầm, tiếp tục lao trên đường hàng chục mét mới chịu dừng lại. Vụ tại nạn đã cướp đi mạng sống của 4 người, làm 25 người khác bị thương, hàng chục chiếc xe máy bị hư hỏng.

Trích xuất dữ liệu camera tại chốt đèn ngã tư Bình Nhựt ghi nhận lúc 15h30 cùng ngày, trước khi gây tai nạn, xe ôtô đầu kéo nêu trên đã chuyển từ làn đường ngoài cùng bên trái sang làn đường giữa để vượt xe ôtô tải cùng chiều nhưng không ra tín hiệu đèn để vượt. Sau đó, tài xế Phạm Thành Hiếu đánh lái xe sang hết làn đường bên phải rồi di chuyển thẳng về trước va chạm vào các xe môtô đang dừng chờ đèn đỏ ở phía trước cùng chiều.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của tài xế Hiếu là 59 mg/100ml máu. Do sử dụng rượu trong quá trình lái xe, Hiếu đã không làm chủ được tay lái, không kiểm soát được tình huống khi tham gia giao thông trên đường. Và hậu quả của đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Chúng tôi vào Nhà tạm giữ Công an huyện Bến Lức. Ngồi đối diện với chúng tôi là Phạm Thành Hiếu. Trước nhiều câu hỏi của chúng tôi, Hiếu không trả lời mà cũng chỉ khóc. Hiếu xin lỗi tất cả mọi người – những nạn nhân do vụ tai nạn mà Hiếu đã gây ra. “Tôi biết giờ nói lời xin lỗi cũng chẳng thể làm thay đổi được số phận của mình và những nạn nhân nhưng tôi vẫn nói. Tôi đã gieo án tử không hẹn trước cho ít 4 người và nhiều người khác trở thành tàn phế”, Hiếu bộc bạch.

Cuộc sống các nạn nhân đã bị thương. Cuộc sống của chính người gây ra tai nạn như Hiếu cũng rơi vào thảm cảnh không kém...

Thúy Phượng
.
.
.