Nỗ lực ngăn chặn TNGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh
- Tuyến đường Hồ Chí Minh nhiều đoạn bị ngập sâu do mưa lũ
- Nhiều vi phạm hành lang ATGT dọc tuyến đường Hồ Chí Minh
- Phân luồng xe khách đi tuyến đường Hồ Chí Minh
Tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có vị trí chiến lược về giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, hệ thống giao thông nhiều đoạn còn hạn chế, ý thức pháp luật của người dân địa phương chưa cao nên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT...
Tài xế Nguyễn Tài thường qua tuyến đường này cho rằng, dù đường đã nâng cấp, đặt trạm thu phí khá dày nhưng việc lưu thông vẫn còn hạn chế, rình rập tai nạn. Sở dĩ có quá nhiều phương tiện thô sơ cùng tham gia giao thông trên tuyến đường này, nhiều đường ngang dân sinh, hành lang an toàn giao thông bị xâm lấn...
CSGT Công an Đắk Nông nỗ lực ngăn chặn TNGT trên đường Hồ Chí Minh. |
Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an Đắk Nông xử lý hơn 57.170 trường hợp vi phạm, CSGT Công an Đắk Lắk xử lý gần 96.000 trường hợp vi phạm. Riêng trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, trong 2 năm thành lập Trạm CSGT Krông Buk đã xử lý 35.432 trường hợp vi phạm...
Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng, việc tuần tra xử lý nghiêm trên đường Hồ Chí Minh sẽ góp phần làm giảm TNGT, tuy nhiên giải pháp tuyên truyền và khắc phục những điểm đen trên toàn tuyến đường này là hết sức cần thiết.
Với hơn 153km đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông hiện vẫn còn có nhiều điểm mất an toàn giao thông như các khu chợ ở Đăk Mil, Nhân Cơ, Quảng Tín; nhiều điểm bất hợp lý về hệ thống biển báo, vạch kẻ đường chưa hoàn thiện, nhiều đoạn đường ứ đọng nước khi mưa, độ cong đèo dốc che khuất tầm nhìn nên rất dễ gây nên TNGT...
Đặc biệt, ý thức người tham gia giao thông thường có thái độ đối phó với lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ nên ở những đoạn đường vắng CSGT thì “vô tư” vi phạm pháp luật.
Nan giải hiện nay là trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có quá nhiều xe công nông, độ chế hoạt động mà không có giải pháp ngăn chặn hiệu quả. Nếu cấm xe công nông lưu thông trên tuyến đường này thì không ổn vì đó là “cần câu cơm” của nông dân, còn cấm theo giờ thì thực tế cũng chưa phù hợp...
Thiếu tá Nguyễn Công Long cho biết, lực lượng CSGT phối hợp cùng cơ quan chức năng phải đến từng nhà dân vận động, giúp đỡ họ đăng kiểm, đăng ký quản lý, học thi lấy bằng lái... nhưng người dân vẫn không làm vì sợ tốn tiền. Nếu xử lý căng ra thì phạt nặng như xe ôtô vi phạm nhưng họ không có tiền nộp và nảy sinh nhiều phức tạp khác...